Hình phạt tù trong vụ án Cướp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có được xét xử bằng hình thức trực tuyến

Thứ bảy - 09/09/2023 03:51
Sáng ngày 13/8/2023, Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến đối với các bị cáo Lê Anh T, Hoàng Văn H cùng đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc truy tố về tội “Cướp tài sản" và bị cáo Cao Hòa A về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Ảnh: Quang cảnh phiên toà.
Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương, tối ngày 11/02/2023 Lê Anh T và Hoàng Văn H rủ Nguyễn Anh T, Nguyễn Đức K, Lê Văn Ch, Cao Văn Tr, Đỗ Tiến T mang theo dao quắm, gậy ba khúc là hung khí đèo nhau bằng xe mô tô mục đích đi cướp xe máy bán lấy tiền chi tiêu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, cả nhóm đi đến khu vực cây xăng Tân Bình thuộc thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương thì nhìn thấy anh Nguyễn Quang T, sinh năm 2005, đang điều khiển xe mô tô Honda Wave, BKS 34B3-565.74, chở anh Đàm Quang H, sinh năm 2005, cùng trú tại khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương, đi ngược chiều, nên hô đuổi theo. Khi đuổi đến khu vực cổng công ty Haivina, thuộc địa phận thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, H cầm 01 con dao dài 59 cm, quay phần sống dao chém 01 nhát trúng vùng lưng bên trái của anh H. Tú cầm gậy rút ba khúc vụt 04 đến 05 cái vào tay và lưng bên phải người anh T làm anh T và anh H sợ hãi bỏ chạy, để lại chiếc xe mô tô Honda Wave, BKS 34B3-565.74. T hô lấy xe mô tô BKS 34B3-565.74 thì H đã dựng chiếc xe mô tô lên cùng cả nhóm điều khiển xe vừa chiếm đoạt được tẩu thoát. Giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 10.500.000 đồng. Anh T, anh H bị thương tích phần mềm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 0%. Đến khoảng 01 giờ ngày 12/02/2023, tại nhà Cao Hoà A sinh năm 1990 tại thôn Hoàng Xá 3, xã Quyết Thắng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Lê Anh T cùng đồng phạm đã bán chiếc xe mô tô Honda Wave, BKS 34B3-565.74 vừa chiếm đoạt được cho A. Sau khi kiểm tra xe, A biết rõ chiếc xe này do các đối tượng phạm tội mà có nhưng A vẫn đồng ý mua xe với số tiền 5.500.000 đồng.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã truy tố các bị cáo Lê Anh T, Hoàng Văn H, Nguyễn Anh T, Nguyễn Đức K, Lê Văn Ch, Cao Văn Tr, Đỗ Tiến T về tội: Cướp tài sản, quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 BLHS; bị cáo Cao Hoà A về tội: Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, quy định tại điểm khoản 1 Điều 323 BLHS.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết của vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, phân tích nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định: Các bị cáo Lê Anh T, Hoàng Văn H, Nguyễn Anh T, Nguyễn Đức K, Lê Văn Ch, Cao Văn Tr, Đỗ Tiến T đã phạm tội “Cướp tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự và bị cáo Cao Hoà A về tội: Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, quy định tại điểm khoản 1 Điều 323 BLHS. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, có tính chất và mức độ nguy hiểm rất lớn cho xã hội. Các bị cáo nhận thức được hành vi sử dụng (dao quắm, phóng lợn, gậy ba khúc) là hung khí nguy hiểm để tấn công người bị hại sau đó chiếm đoạt tài sản (là xe mô tô) là vi phạm pháp luật nhưng để có tiền chi tiêu các bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Đối với bị cáo Cao Hòa A biết rõ chiếc xe mô tô là tài sản do các bị cáo Lê Anh T, cùng đồng phạm phạm tội mà có nhưng vẫn đồng ý mua với số tiền 5.500.000đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, làm mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bức xúc và hoang mang trong quần chúng nhân dân, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo để trừng trị, cải tạo, giáo dục các bị cáo nhằm răn đe và giáo dục, phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
          Căn cứ quy định của Bộ luật hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo và quy định của pháp luật đối với người chưa thanh niên phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Anh T 60 tháng tù, Hoàng Văn H 60 tháng tù, Nguyễn Anh Tú 80 tháng tù, Nguyễn Đức K 50 tháng tù, Lê Văn Ch 80 tháng tù, Cao Văn Tr 33 tháng tù, Đỗ Tiến T 33 tháng tù về tội “Cướp tài sản” và xử phạt bị cáo Cao Hòa A 07 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Trong vụ án này, còn có 6 thanh thiếu niên khác được bị cáo T và H rủ đi tham gia đánh nhau với nhóm thanh niên tại huyện Gia Lộc nhưng không biết mục đích các bị cáo cướp xe. Sau khi biết H cướp xe, 6 thanh thiếu niên đã khuyên bảo H mang trả xe, vì vậy không cấu thành tội Cướp tài sản và tội Không tố giác tội phạm. Ngày 03/5/2023, Công an huyện Gia Lộc đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 người này về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.
          Đây là phiên tòa mà Tòa án nhân dân huyện Gia lộc, tỉnh Hải Dương và Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc phối hợp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến theo tinh thần của Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến phù hợp với thực tiễn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên tòa.
                                          Tác giả bài viết: Trần Văn Hiển, Nguyễn Trác Dương
                                              Đơn vị VKSND huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương   

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây