Thanh Hà: Tổng cục thi hành án dân sự tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác phối hợp thi hành án dân sự

Thứ năm - 01/08/2024 04:57
Thi hành án dân sự là hoạt động liên quan trực tiếp đến quyền về tài sản và nhân thân của các bên đương sự, để giải quyết việc thi hành án, cơ quan THADS phải tiến hành nhiều thủ tục như: Thông báo, xác minh, áp dụng các biện pháp đảm bảo, biện pháp cưỡng chế thi hành án... Đây là một khâu công tác khó khăn và phức tạp, thực tế thường xảy ra trường hợp không chấp hành (thậm chí chống đối, bất hợp tác) của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (chủ yếu là người phải thi hành án). Do đó, cơ quan THADS không thể độc lập thực hiện các công việc trên, mà cần có sự phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan – trong đó phải kể đến vai trò của Viện kiểm sát nhân dân, là một cơ quan quan trọng quyết định hiệu quả của công tác THADS.
Ngay từ đầu năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà cùng với sự đồng thuận, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, Kiểm sát viên phụ trách khâu thi hành án dân sự đã đạt được những kết quả nhất định. Kiểm sát viên đã chủ động bám sát nhiệm vụ công tác của Ngành để đề ra chỉ tiêu cụ thể, tiến độ thực hiện, vận dụng cách làm việc đổi mới, sáng tạo và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự nên kết quả công tác đạt và vượt các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá công tác nghiệp vụ của Ngành Kiểm sát nhân dân.
Kiểm sát viên phụ trách bộ phận đã phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự thường xuyên theo dõi, tổng hợp các bản án, quyết định của Tòa án chưa chuyển, chậm chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự theo quy định hoặc có vi phạm để yêu cầu Tòa án chuyển giao bản án, quyết định, ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, chủ động phối hợp rà soát kho vật chứng, yêu cầu tổ chức thành lập Hội đồng tiêu hủy vật chứng đối với những việc chậm giải quyết, phối hợp với Tòa án, cơ quan công an trong việc chuyển các quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ sang Chi cục thi hành án. Đơn vị chủ động tiến hành có hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại chi cục thi hành án dân sự qua kiểm sát đã ban hành các bản kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm. Bên cạnh đó, đã tăng cường hoạt động kiểm sát và lập hồ sơ kiểm sát việc xét miễn, giảm nghĩa vụ, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án, việc chưa có điều kiện thi hành, các vụ việc cưỡng chế, kê biên tài sản; chú trọng kiểm sát việc thi hành án về thu hồi tài sản trong các vụ án liên quan đến tín dụng, Ngân hàng, những nội dung vụ việc, bản án có nhiều cách hiểu khác nhau để thống nhất phương án giải quyết.
Đồng chí Nguyễn Văn Núi- Viện trưởng tại Lễ ký Nghị quyết phối hợp liên ngành thi hành án dân sự
Viện kiểm sát đã phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự huyện kiểm sát cưỡng chế, xử lý giao tài sản cho người được thi hành án trong đó có nhiều việc thi hành án khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm, người phải thi hành án chống đối quyết liệt. Sự tham gia kiểm sát trực tiếp về trình tự, thủ tục cưỡng chế của Kiểm sát viên là cơ sở để Chấp hành viên tổ chức cưỡng chế an toàn, đúng quy định pháp luật. Đặc biệt trong thời gian vừa qua đã phối hợp với Chi cục thi hành án tổ chức cưỡng chế những vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm như vụ người phải thi hành án là ông Phạm Văn X ở xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, ông Phạm Sỹ H ở xã Hồng Lạc, vụ ông Nguyễn Văn G ở xã Thanh Hải…Trước khi tiến hành cưỡng chế Kiểm sát viên phối hợp với Chấp hành viên cùng các cơ quan liên quan trực tiếp xuống thẩm định thực trạng tài sản, qua đó xác định giữa tài sản thực tế và bản án có sự đồng nhất hay không, từ đó báo cáo Lãnh đạo Viện đề xuất hướng giải quyết theo quy định. Mặt khác Kiểm sát viên trực tiếp xuống địa phương cũng đã giải thích, động viên người phải thi hành án chấp hành nghiêm chỉnh quyết định của Bản án, quyết định, nghĩa vụ và chi phí nếu không tự nguyện thi hành án, qua đó nhiều trường hợp người phải thi hành án đã tự nguyện thi hành, không để xảy ra phải cưỡng chế.
Trong việc chuyển giao vật chứng, tài sản và kiểm kê định kỳ: Sau khi VKSND ban hành quyết định chuyển vật chứng, Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát chặt chẽ Cơ quan điều tra chuyển vật chứng cho Cục THADS đúng thời hạn. Định kỳ hàng quý, Cục THADS tổ chức kiểm kê kho vật chứng, Viện kiểm sát phối hợp phân công Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát việc chuyển giao, tiếp nhận, xử lý vật chứng, tài sản theo quy định pháp luật.
Đối với những vụ việc khó khăn, vướng mắc, cách hiểu khác nhau trong việc áp dụng pháp luật, Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan Thi hành án hoặc tích cực tham gia họp liên ngành để đưa ra hướng giải quyết.
Thường xuyên phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự huyện rà soát, tổng hợp, lập danh sách  các vụ án tuyên không rõ ràng, khó thi hành báo cáo cấp trên để có hướng chỉ đạo giải quyết; rà soát lập danh sách số tiền tồn tài khoản, tiền thi hành án, vật chứng còn tồn đọng để xử lý theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, phối hợp xác minh 
Trên cơ sở phối hợp 9 tháng (từ 1/10/2023 đến 30/6/2024), kết quả đạt được của Chi cục thi hành án dân sự  tỷ lệ thi hành xong về việc và tiền đều tăng so với cùng kỳ.
Với những thành tích xuất sắc nêu trên, vừa qua đồng chí Nguyễn Văn Núi đã vinh dự được Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phối hợp hoạt động thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự đợt thi đua cao điểm nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự. Là đại diện duy nhất của tỉnh Hải Dương được tặng Giấy khen cho thấy sự tâm huyết, nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, qua đó nâng cao vị thế của Ngành kiểm sát, đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương./.
                                                                 Tiêu Thị Hồng
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây