Đào tạo tại chỗ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số

Thứ sáu - 16/08/2024 05:36
Tăng cường đào tạo tại chỗ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số là một trong nhiều giải pháp mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã và đang triển khai thực hiện nhằm thực hiện tốt khâu đột phá trọng tâm về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành kiểm sát nhân dân.
          Nhận thức được vai trò tất yếu và tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành kiểm sát. Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt và chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Viện KSND cấp trên trong công tác này. Tuy nhiên, thực tế triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại đơn vị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh nói riêng và các đơn vị khác trong ngành kiểm sát nói chung, mỗi đơn vị sẽ có những khó khăn, thách thức riêng. Ngoài điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị thì nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số. Thực trạng hiện nay, trình độ công nghệ thông tin của các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị không đồng đều, việc tiếp cận các tiến bộ về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và ứng dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ mà vẫn đảm bảo yêu cầu bảo mật không phải là nhiệm vụ đơn giản. Vì thế, bên cạnh các giải pháp về mặt kỹ thuật, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo tại chỗ, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trong đơn vị học tập, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Thông qua việc tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị về xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy; thực hành báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại đơn vị; tổ chức các phiên tòa tự rút kinh nghiệm có số hóa hồ sơ vụ án, trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa... Qua đó, các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị có cơ hội trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, thích nghi với môi trường làm việc số hóa, nâng cao hiệu quả công việc; tạo cơ hội cho cán bộ, công chức thực hành, ứng dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế công việc, qua đó nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số cụ thể.
CL đào tạo tại chỗ trong chuyển đổi số 1
 
CL đào tạo tại chỗ trong chuyển đổi số 2
Ảnh: Các buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại đơn vị
Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc chuyển đổi số trong hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân là một yêu cầu cấp thiết. Với tinh thần chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi về nhận thức, xác định trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số thì con người chính là trung tâm, nghĩa là chính bản thân các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên sẽ là chủ thể thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và cũng đồng thời là chủ thể thụ hưởng những thành tựu mà việc chuyển đổi số mang lại. Vì vậy, đào tạo tại chỗ đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ, công chức, giúp họ thích nghi với môi trường làm việc số hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngành trong tình hình mới.
                                                                                 Hoàng Đắc Thắng & Cao Thị Thu Trang  
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây