Triển khai ứng dụng chữ ký số trong hoạt động quản lý điều hành

Thứ năm - 29/08/2024 04:22
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành kiểm sát. Trong đó việc ứng dụng chữ ký số, chữ ký điện tử trong các cơ quan nhà nước là nhu cầu cần thiết trong các giao dịch trên môi trường mạng, nhằm phục vụ công tác cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Mặc khác, việc triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số có hiệu quả còn đảm bảo an toàn, tin cậy cho các giao dịch điện tử phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của các cơ quan nhà nước.
TK
(Minh họa văn bản được triển khai ký số phần mềm ký số VSignPDF)
 Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các cơ quan Nhà nước các cấp đang dần được quan tâm và chú trọng. Nhu cầu trao đổi, luân chuyển văn bản trong các cơ quan nhà nướccác cấp ngày càng tăng. Một vấn đề đặt ra là cần có giải pháp vừa bảo đảm antoàn thông tin, vừa bảo đảm xác thực tính chính xác nội dung thông tin được gửi nhận qua mạng. Với công nghệ phát triển như hiện nay, vấn đề này được giải quyết bằng nhiều giải pháp khác nhau, trong đó chữ ký số là một trong những giải pháp hiện đại, an toàn, hiệu quả nhất.
Tại VKSND tỉnh Hải Dương, đã thực hiện việc triển khai ứng dụng chữ ký số trong việc gửi, nhận văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước. Sau một thời gian ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý chỉ đạo điều hành, đến nay hai cấp ngành Kiểm sát Hải Dương đã được cấp chữ ký số cho cá nhân gồm: Viện trưởng, Phó viện trưởng cấp tỉnh, huyện; các trưởng phòng, phó trưởng phòng, kế toán đơn vị hai cấp. Bên cạnh đó, VKSND tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cài đặt, sử dụng bộ công cụ ký số VGCA-01, phần mềm ký số VSignPDF đến đơn vị hai cấp. Đến nay việc ký số trên các văn bản đã được sử dụng rộng rãi trong việc ký các loại công văn, báo cáo,… trao đổi văn bản trong các cơ quan nhà nước bảo đảm an toàn thông tin, chính xác nội dung thông tin được gửi nhận qua mạng.
Việc ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong việc trao đổi văn bản điện tử  đã góp phần bảo đảm an toàn, bảo mật, thông tin điện tử được xác thực và có giá trị pháp lý, từ đó đã tinh giản thủ tục hành chính, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, tiết kiệm thời gian cũng như kinh phí giúp việc chỉ đạo, quản lý điều hành của Lãnh đạo Viện được nhanh chóng, kịp thời./. 
                                                                                                         Bùi Thị Hường - 
Văn phòng tổng hợp
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây