Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc

Thứ năm - 16/05/2024 05:47
Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với việc nâng cao hiệu quả các khâu công tác kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong các khâu công tác đột phá trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Viện kiểm sát nhân dân ( VKSND) huyện Gia Lộc đã tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ( CNTT), thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân để tạo bước chuyển biến tích cực trong việc tăng việc tăng cường ứng dụng CNTT và thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành, ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và khắc phục khó khăn do thiếu biên chế.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT tại VKSND huyện Gia Lộc những năm gần đây đã được quan tâm, đáp ứng yêu cầu bước đầu của việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số tại đơn vị. Từ năm 2017, đơn vị đã đầu tư hệ thống mạng nội bộ (LAN) kết nối internet tốc độ cao và bộ phát không dây có kết nối mạng cho thiết bị di động, máy Scan tốc độ cao, mỗi công chức đều được trang bị 01 máy tính, 01 máy in.
Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền hình hội nghị Vmeet kết nối ba cấp, hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử trên các phần mềm như: phần mềm hệ thống thông tin quản lý và thống kê án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động; phần mềm thống kê; phần mềm thư điện tử; phần mềm kế toán; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; phần mềm sổ thụ lý điện tử nghiệp vụ hình sự; phần mềm quản lý đơn khiếu nại, tố cáo…
Năm 2024, đơn vị xác định nội dung trọng tâm về tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số phải tập trung thực hiện bao gồm: thực hiện số hoá 100% hồ sơ kiểm sát án hình sự, dân sự, đảm bảo đáp ứng việc trình chiếu tại phiên toà nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của Kiểm sát viên, ứng dụng việc báo cáo bằng sơ đồ tư duy. Việc thực hiện số hoá hồ sơ kiểm sát giúp KSV, cán bộ, công chức của đơn vị từng bước thay đổi phương thức làm việc. Số hoá hồ sơ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Kiểm sát viên trong những vụ án có thực hiện trình chiếu công khai chứng cứ và trích xuất nội dung tại phiên toà một cách nhanh chóng, cũng như khắc phục được tình trạng phản cung của bị cáo, qua đó đảm bảo nguyên tắc công khai trong tố tụng. Đến nay, đơn vị đã chuyển hoá 100% hồ sơ các tài liệu giấy thành tài liệu điện tử, chỉ cho phép photo một số tài liệu quan trọng để lập hồ sơ kiểm sát theo hướng dẫn của VKSND tối cao.
Đơn vị đã thực hiện ứng dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án hình sự, dân sự, sử dụng có hiệu quả phần mềm vẽ sơ đồ tư duy. Kết quả 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 11 vụ án hình sự, 7 vụ án dân sự. Việc vẽ sơ đồ tư duy giúp cho KSV hệ thống lại toàn bộ diễn biến quá trình tố tụng, sắp xếp một cách logic các tình tiết của vụ án, từ đó dễ dàng phát hiện những thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án. Đồng thời, để phục vụ việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, trong thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư trang thiết bị để bố trí phòng nghe báo cáo án bằng sơ đồ.
Đơn vị từng bước thực hiện mô hình “phòng họp không giấy”theo hướng chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn. “Phòng hợp không giấy” cho phép các thành viên dự họp cùng lúc tải nhiều tài liệu liên quan đến nội dung cuộc họp, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng phẩm, tránh được sai sót trong sắp xếp tài liệu. Nhờ có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu nên chất lượng của các cuộc họp cũng được nâng cao.
Bên cạnh đó, cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, kế toán thực hiện ký số điện tử đối với tất cả văn bản không mang tính bảo mật; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, tất cả các văn bản không mang tính bảo mật trao đổi bằng file điện tử…
Đến nay tất cả cán bộ, công chức của đơn vị đều sử dụng thành thạo các ứng dụng, trang thiết bị công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, có kỹ năng cơ bản ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; cập nhập và sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng CNTT trong khâu công tác được phân công.
Với những nỗ lực nói trên, hoạt động ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số tại VKSND huyện Gia Lộc bước đầu có những chuyển biến rõ nét. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp cận và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2024 nói riêng và nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung. Đồng thời, những kết quả đạt được cũng là tiền đề để đơn vị thực hiện tốt công tác vận hành, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong những năm tiếp theo tại VKSND huyện Gia Lộc.
                                               Nguyễn Thanh Vân
VKSND huyện Gia Lộc
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây