Viện KSND huyện Bình Giang tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thứ hai - 16/09/2024 02:52
Theo sự phát triển của xã hội, ngành công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của hầu hết các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội … Đây được xem là nền tảng vững chắc phục vụ cho tiến trình phát triển đất nước bền vững. Cùng với đó, xác định năm 2024 là năm bứt phá về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số hiện đại, bảo mật để nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, rút ngắn thời gian thực hiện công việc và quản lý thống nhất trên môi trường số các chỉ tiêu, số liệu của đơn vị, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Giang đã chỉ đạo, yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ, các Kiểm sát viên, cán bộ trong đơn vị nghiên cứu, đề xuất, tham mưu việc thực hiện chuyển đổi số theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, trong đó nòng cốt là các đồng chí trẻ với sự năng động, sáng tạo, am hiểu công nghệ số là lực lượng quan trọng đóng góp vào hiệu quả của quá trình chuyển đổi số.
Thực hiện chỉ đạo của VKS cấp trên, VKSND huyện Bình Giang cũng đang từng bước hiện đại hóa, nâng cấp các trang thiết bị, ưu tiên việc hiện đại hoá và nâng cấp trang thiết bị như: hệ thống mạng nội bộ (LAN) kết nối internet tốc độ cao và bộ phát không dây có kết nối mạng; máy tính xách tay, máy in, máy photo, máy scan, máy chiếu, máy ghi âm, ghi hình … phục vụ cho công tác quản lý, lưu trữ, bảo mật, số hóa hồ sơ tài liệu, trình chiếu tài liệu … trong tất cả các khâu công tác nghiệp vụ được nhanh chóng, dễ dàng, có tính hiệu quả cao. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào công việc và xác định, đây là một trong những khâu công tác đột phá trong năm 2024 và trong những năm tiếp theo. Đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, Kiểm sát viên, nhất là các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên trẻ về tầm quan trọng, tính cấp bách của chuyển đổi số. Nhờ vậy, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã có nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số, tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của đơn vị.
Kết quả đến nay đơn vị đã xây dựng được cơ sở dữ liệu cơ bản đầy đủ trong lĩnh vực quản lý án hình sự, án dân sự, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự trên môi trường số. Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, đơn vị đã tích cực triển khai, ứng dụng các phần mềm như Microsoft PowerPoint, Xmind để xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy; số hoá hồ sơ vụ án và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên toà. Thực hiện việc theo dõi thời hạn tạm giam bằng phần mềm Excel, đảm bảo chủ động trong việc kiểm sát thời hạn tạm giam, không để trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam ... Sổ điện tử được in để đóng thành quyển
Kiểm sát viên VKSND  huyện Bình Giang báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại cuộc thi
"Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong lĩnh vực hình sự năm 2024" do VKSND tỉnh tổ chức
Từ ngày 01/8/2024 đến nay, đơn vị đã thực hiện số hóa đối với 100% các vụ án khởi tố mới, các vụ án truy tố, xét xử thuộc lĩnh vực hình sự. Khuyến khích các kiểm sát viên thực hiện báo cáo bằng sơ đồ tư duy đối với các lĩnh vực án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Việc bảo mật dữ liệu, sao lưu dữ liệu định kỳ cũng được Lãnh đạo đơn vị quan tâm, chỉ đạo. Đơn vị đã trang bị 01 máy tính không sử dụng kết nối mạng để soạn thảo các văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước, đối với các máy tính trang bị để phục vụ công việc có sử dụng kết nối mạng đều bật tính năng Windows Security, Virus & threat protection bảo vệ dữ liệu an toàn, không xảy ra tình trạng mất dữ liệu, hỏng dữ liệu, lộ lọt dữ liệu. Các dữ liệu quan trọng đều có phương án sao lưu định kỳ, sao lưu trên các thiết bị an toàn để phục hồi trong trường hợp cần thiết.
Kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử trực tuyến và công bố hình ảnh chứng cứ tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự
VKSND huyện Bình Giang còn xây dựng nhiều video, clip để đưa tin và báo cáo các hoạt động của đơn vị. Những năm gần đây việc đăng tải các tin bài thông qua việc xây dựng các đoạn video trong công tác báo cáo và tuyên truyền được đơn vị đẩy mạnh và chú trọng. Bên cạnh đó, đơn vị lắp đặt hệ thống máy chiếu và sử dụng các ứng dụng CNTT để xây báo cáo án thông qua việc trình chiếu hình ảnh; xây dựng maket phục vụ các chương trình, hội nghị trực tuyến, đảm bảo tính chủ động, khoa học và tiết kiệm.
Chuyển đổi số và ứng dựng CNTT trong công tác nghiệp vụ kiểm sát là việc cần thiết trong sự phát triển của đất nước. Trước những yêu cầu, thách thức đặt ra, Viện VKNSD huyện Bình Giang luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của đơn vị và góp phần vào thành công chung ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số./.
                                                                        Nguyễn Phúc Thắng
VKSND huyện Bình Giang
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây