VKSND huyện Thanh Hà tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ

Thứ tư - 24/07/2024 05:33
Thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Chỉ thị số 01/CT-VKS ngày 18 tháng 12 năm 2024: “Toàn ngành đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND, là nhiệm vụ trong tâm đột phá năm 2024, 2025 của toàn Ngành KSND”, Kế hoạch số 76 ngày 27/12/2023 của Viện KSND tỉnh Hải Dương theo phương châm "Đột phá - Sáng tạo - Khoa học - Hiệu quả - An toàn", với mục tiêu đưa toàn bộ hoạt động hành chính và một số hoạt động nghiệp vụ của ngành Kiểm sát lên môi trường số; hướng tới hình thành kho dữ liệu dùng chung để mỗi kiểm sát viên, công chức, người lao động tiếp cận, khai thác, sử dụng, đem lại kết quả công việc tốt hơn.
Ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo Viện KSND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện chức năng nhiệm vụ, trong đó có thể kể đến việc xây dựng Chương trình thực hiện khâu đột phá năm 2024, phân công cán bộ kiêm nhiệm, trang cấp thiết bị cho cán bộ nghiệp vụ, tập huấn để sử dụng, ứng dụng kịp thời các thiết bị phục vụ công việc.
Tính đến hết tháng 6/2024, các hồ sơ vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, xử lý hành chính có Kiểm sát viên tham gia phiên toà, phiên họp đều được số hoá 100% (98/98), trên cơ sở hồ sơ số hoá, việc nghiên cứu hồ sơ cũng được thuận tiện, việc khai thác, sử dụng tài liệu bằng hình ảnh tại phiên toà cũng dễ dàng. Đặc biệt, khi báo cáo án, Kiểm sát viên đã ứng dụng các phần mềm báo cáo bằng sơ đồ tư duy theo Hướng dẫn của Ngành có trích dẫn tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh cụ thể đem đến hiệu quả sinh động.
Đơn vị cũng bước đầu triển khai mô hình “phòng họp không giấy”, 100% cán bộ, Kiểm sát viên trang bị máy tính xách tay, ổ cứng cá nhân để phục vụ cho việc khai thác dữ liệu, báo cáo tại cuộc họp giao ban kịp thời, chính xác.
Đặc biệt, sau khi được VKSND tỉnh bàn giao bộ thiết bị phục vụ công tác ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung, đơn vị đã tổ chức 01 buổi thực hành để tất cả các Kiểm sát viên nghiên cứu, sử dụng thành thạo các thiết bị, khi có công việc phát sinh không còn bỡ ngỡ, lúng túng. Qua 01 tháng triển khai, đã có 05 lượt kiểm sát viên sử dụng thiết bị chuyên dụng này, các file ghi âm, ghi hình đã được ghi ra đĩa, kiểm tra dữ liệu trên đĩa đảm bảo 100% thành công và lưu trữ theo đúng quy định của ngành.
TH Bai tuyen truyen tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin 1
 
TH Bai tuyen truyen tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin 2
Hình ảnh Kiểm sát viên sử dụng trang thiết bị khi hỏi cung bị can
Có thể thấy tác dụng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số rất hữu ích trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, làm giảm thiểu các thao tác thủ công, làm cho công việc đạt hiệu quả nhanh, tính chính xác cao. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đồi không những góp phần không nhỏ trong thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp mà còn tác dụng rất tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành của các đồng chí Lãnh đạo viện, đưa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ đạt kết quả, hiệu quả trong thực tế.
                                                                                                     Nguyễn Thị Ngân - VKS huyện Thanh Hà
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây