Xây dựng báo cáo bằng video trong 30 phút với các công cụ có sẵn

Thứ năm - 01/08/2024 04:51
Chuyển đổi số đã và đang là xu thế tất yếu hiện nay, xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Có nhiều cách hiểu và nhận thức khác nhau liên quan đến khái niệm chuyển đổi số như “tích hợp và áp dụng công nghệ số nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành” hay như “tăng năng lực và sức cạnh tranh” hoặc là “ứng dụng công nghệ ra những giá trị mới”... Dưới góc nhìn của người viết bài, khái niệm trực quan nhất của chuyển đổi số là con người sử dụng những công cụ, phương tiện điện tử bằng cách đơn giản nhất để tạo ra sản phẩm tối ưu nhất, phục vụ tốt nhất cho mục đích của con người.
Liên quan đến chủ đề của bài viết, một trong các tiêu chí được ngành Kiểm sát nhân dân hướng đến thời gian gần đây là việc xây dựng báo cáo bằng Video với hình ảnh trực quan sinh động, lời bình xúc tích, ngắn gọn mà vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung cần truyền tải, để người xem có ấn tượng sâu sắc, hiểu và ghi nhớ các vấn đề cốt lõi. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà kể từ cuối năm 2021 đã và đang triển khai thực hiện các Video báo cáo như vậy với quá trình thực hiện hết sức đơn giản, bằng các công cụ số sẵn có kết hợp một chút khả năng của trí tuệ nhân tạo. Thay bằng việc tốn hàng giờ đồng hồ biên tập hình ảnh, thành lập các tổ công tác với nhiều thành viên được phân công thực hiện các khâu như viết báo cáo, đọc và thu âm lời thoại, cắt ghép, chỉnh sửa... thì với một người, một chiếc máy tính xách tay, công nghệ thực ra còn làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng.
Để bắt tay vào xây dựng báo cáo bằng Video trong 30 phút, có 03 công cụ chính luôn sẵn có, thân thiện với người dùng là Microsoft Word; Microsoft Clipchamp và phần mềm trực tuyến trên web https://vbee.vn/ trợ thủ trí tuệ nhân tạo AI sẵn sàng hô biến báo cáo trở thành những phóng sự chuyên nghiệp không mấy thua kém phóng viên truyền hình. Trước hết, cần cụ thể hóa các nội dung mong muốn truyền tải bằng công cụ Word:
(Xây dựng lời bình bằng công cụ Word)
Bước 2, sao chép lời bình đã xây dựng vào web https://vbee.vn/ rồi lựa chọn các giọng đọc phù hợp nhất với chủ đề báo cáo, lựa chọn các giọng nam, nữ từ các phong cách như thuyết minh, thời sự, phóng sự... và để cho máy móc tự làm, việc của con người là thu lượm thành quả bằng một cú nhấp chuột tải về đoạn âm thanh mong muốn.
(Lựa chọn giọng đọc với trí tuệ nhân tạo AI)
Cuối cùng, với công cụ Clipchamp có giao diện thân thiện, ngôn ngữ thuần Việt dễ sử dụng, người dùng sử dụng các thao tác kéo, thả các đoạn Video, hình ảnh thu thập trong các hoạt động của đơn vị, kết hợp với một chút khéo léo, một chút logic từ hình ảnh đến âm thanh và một phần tinh tế riêng có sẽ tạo ra thành quả sáng tạo, mang tính tuyên truyền cao đến từ chính những công việc thường ngày của mỗi cán bộ ngành Kiểm sát.
(Sử dụng Microsoft Clipchamp để tạo Video báo cáo)
Tổng kết lại, không thể so sánh con người và máy móc, cũng không thể so sánh sản phẩm do cá nhân tạo ra với sản phẩm của tập thể với những kết tinh trí tuệ, tâm huyết lao động. Tuy nhiên kể cả trong thời đại 4.0 hay thời đại cao hơn, máy móc chỉ là và mãi sẽ là công cụ, phương tiện để phục vụ con người. Thứ chúng ta cần thực hiện là làm chủ nó, sử dụng nó với công sức bỏ ra ít nhất, thời gian tiêu phí ít nhất và sản phẩm tạo ra phải là tốt nhất với mục tiêu tiên quyết là giải phóng sức lao động của con người.
                                                                   Nguyễn Tiến Thành
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây