Người viện trưởng có tư duy chuyển đổi số

Thứ sáu - 09/08/2024 20:48
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong các ngành, các lĩnh vực, Ngành Kiểm sát nhân dân cũng không nằm ngoài xu hướng này. Với lợi thế là một người lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm, yêu thích vaà tìm hiểu về lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng chí Trịnh Quốc Thịnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã phát huy lợi thế này để ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công việc nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, minh bạch và tính ứng dụng cao.
GL Người Viện trưởng có tư duy chuyển đổi số 1
Ảnh: Đ/c Trịnh Quốc Thịnh – Viện trưởng VKSND huyện Gia Lộc đang trực tiếp thao tác, hướng dẫn các Kiểm sát viên trong đơn vị sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh.
Nhận thức được việc Chuyển đổi số là bài toán chủ yếu về thay đổi nhận thức, thể chế và phụ thuộc vào quyết tâm, cách làm của người đứng đầu nên tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc, đồng chí Thịnh là người trực tiếp phụ trách, chỉ đạo về công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đơn vị. Đồng chí thường xuyên phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị. Trước hết, đồng chí đã chỉ đạo công chức, người lao động trong đơn vị tập trung ứng dụng các nền tảng số dùng chung do Viện kiểm sát nhân dân cấp trên xây dựng để liên kết, sử dụng, bảo đảm tính an toàn, an ninh khi sử dụng như: Phần mềm theo dõi, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; phần mềm Hộp thư điện tử của Ngành kiểm sát nhân dân; phần mềm quản lý án hình sự; phần mềm quản lý án dân sự... Đến nay, gần 100% các văn bản trao đổi, xử lý công việc trong đơn vị được thực hiện trên môi trường mạng qua nhóm Zalo, hộp thư điện tử của ngành (trừ các văn bản mật theo quy định). Đây là cách làm khá hay vì đồng chí đã khai thác hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin hiện có, nâng cao năng suất và tiết kiệm chi phí cho hoạt động công tác chuyên môn nghiệp vụ.
GL Người Viện trưởng có tư duy chuyển đổi số 2
Ảnh: Phiên toà xét xử trực tuyến vụ án Mua bán trái phép chất ma tuý kết nối 03 điểm cầu: Hội trường xét xử, Nhà Tạm giữ và Hội trường VKSND huyện.
Nội dung chuyển đổi số nổi bật nhất được đồng chí Thịnh quán triệt và yêu cầu các Kiểm sát viên trong đơn vị thực hiện là Số hoá hồ sơ án hình sự. Nhiều năm liền, đơn vị đều thảo luận và thống nhất lựa chọn khâu công tác này là nhiệm vụ đột phá. Số lượng các vụ án hình sự được số hoá tăng dần theo các năm. Đến năm 2024, đồng chí đã yêu cầu số hoá 100% các vụ án hình sự mới khởi tố. Ngoài ra, việc số hoá hồ sơ còn khuyến khích thực hiện với những hồ sơ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại. Để nâng cao chất lượng công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà, đồng chí đã chủ động trao đổi, phối hợp với Chánh án Toà án nhân dân huyện lựa chọn, tổ chức phiên toà trực tuyến nhằm kết nối hình ảnh từ hội trường xét xử đến hội trường phòng họp của đơn vị để Lãnh đạo viện, Kiểm sát viên có thể theo dõi, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử tại phiên toà.
Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, gắn với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của cá nhân người đứng đầu, trong đó, đồng chí Viện trường VKSND huyện Gia Lộc là người lãnh đạo như thế. Với tư duy chuyển đổi số là chuyển đổi nhận thức, đồng chí là nguồn cảm hứng, là động lực thúc đẩy sự phát triển và đổi mới, số hóa trong đơn vị. Đồng chí chính là người góp phần quan trọng đưa đơn vị tiến bước trong thời đại số hoá, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cải cách tư pháp trong thời kỳ chuyển đổi số.
                                                                                              Nguyễn Trác Dương – VKSND huyện Gia Lộc
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây