Nữ Kiểm sát viên trách nhiệm, tận tụy với công việc

Thứ sáu - 27/09/2024 02:49
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Bài viết này tôi xin được kể về một tấm gương trẻ của VKSND thành phố Chí Linh. Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và hơn hết là lòng yêu nghề, Kiểm sát viên Vũ Thị Lệ đã trở thành một tấm gương sáng để những cán bộ trẻ Viện KSND thành phố Chí Linh noi gương.
Ảnh: Đồng chí Vũ Thị Lệ tại phiên tòa lưu động xét xử vụ án hình sự
Ai gặp chị lần đầu cũng sẽ "ấn tượng" bởi thân hình nhỏ nhắn, cao, gầy với đôi mắt kính cận, trông chị khá trẻ so với tuổi. Năm 2007 sau khi Tốt nghiệp trường đại học Luật Hà Nội, chị về giảng dạy tại trường Cao đẳng Hưng Yên, nhưng vì yêu ngành Kiểm sát nên chị quyết tâm thi đỗ công chức để được trở thành người cán bộ Kiểm sát, khoác trên mình màu áo thiên thanh.
Năm 2011 chị được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tuyển dụng vào Ngành và phân công công tác tại Viện KSND thị xã Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh), tỉnh Hải Dương. Năm 2015 chị được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp. Dù được phân công ở khâu công tác nào chị đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích nổi bật: 03 lần được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở (năm 2016, 2017, 2018), năm 2019 được công nhận Chiến sỹ thi đua Ngành; 04 lần được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen (năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2023); đặc biêt, năm 2020 chị được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen trong đợt thi đua “Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân”, thời điểm từ năm 2010 đến năm 2020 Giấy khen cá nhân điển hình tiên tiến ngành Kiểm sát Hải Dương lần thứ IV năm 2020 và được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng nhiều Giấy khen qua các đợt thi đua.
Khi được hỏi về "bí quyết" để chị đạt được những thành tích trong quá trình công tác, chị tâm sự rằng: thực sự chị không có bí quyết gì, mà nhờ lòng yêu nghề, cần cù, chịu khó học hỏi, nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm, sắp xếp việc chung, việc riêng khoa học, khiêm tốn, không sợ khó, sợ trách nhiệm, tích cực thực hiện công việc chuyên môn nhất là giải quyết các vụ án hình sự, dân sự,…để nâng cao năng lực, nhận thức và kinh nghiệm. Chị tâm sự thêm, chồng chị là Công an nên thường xuyên đi trực, đi công tác, việc nhà, hai đứa con nhỏ gần như do một mình chị cáng đáng nhưng rồi với thiên chức của người làm mẹ, bản lĩnh của người cán bộ kiểm sát, chị đã vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phấn đấu vươn lên và có được những thành tích xứng đáng được Ngành ghi nhận, được gia đình đồng nghiệp tin yêu, hoàn thành vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, hai con của chị đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập, thi đỗ vào các trường THPT, THCS tốp đầu của thành phố Chí Linh.
Trong quá trình công tác, chị được Lãnh đạo Viện tin tưởng phân công  nhiều vụ việc khó, phức tạp, tội phạm mới, những vụ án dư luận xã hội quan tâm, những vụ án không nhận tội trong lĩnh vực hình sự. Trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chị luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tố tụng, đề xuất đường lối xét xử có lý, có tình, đúng quy định pháp luật; quá trình công tác chị đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện phát hành nhiều yêu cầu, kiến nghị, kiến nghị phòng ngừa, kháng nghị. Ngoài ra chị còn được phân công công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự. Đây là một khâu công tác khó, chị được Lãnh đạo viện đánh giá là kiểm sát viên có kiến thức chuyên môn tốt, có nhiều kinh nghiệm. Các vụ án dân sự chị tham gia kiểm sát xét xử đều đề xuất đường lối giải quyết đúng quy định pháp luật. Các công việc được Lãnh đạo phân công chị đều hoàn thành trên tinh thần trách nhiệm cao nhất nên đều hoàn thành tốt, được Lãnh đạo Viện tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, với những gì chị làm được đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị.
Theo nhận xét của nhiều Điều tra viên Cơ quan CSĐT và Thẩm phán công tác ở TAND thành phố Chí Linh, thì chị Lệ là một Kiểm sát viên không những vững về chuyên môn nghiệp vụ mà còn là người khéo léo trong ứng xử, khi làm việc với các cơ quan liên quan chị được mọi người quý mến, tin tưởng, chị đã góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng, duy trì mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp và các cơ quan có liên quan.
Chị là người sống tình cảm, chân thành, gần gũi và có nhiều kinh nghiệm sống nên khi gặp những chuyện buồn, vui, khó khăn trong cuộc sống, chúng tôi thường tìm đến chị để được chia sẻ, xin chị lời khuyên, vì vậy chị được đồng nghiệp trong cơ quan yêu quý và tin tưởng.
Gần 15 năm công tác trong ngành Kiểm sát, với bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức trong sáng, dạn dày kinh nghiệm, tấm lòng yêu nghề, tương lai của chị Vũ Thị Lệ sẽ còn tiến xa hơn nữa, chị xứng đáng là một nữ Kiểm sát viên tiêu biểu, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thông pháp luật là tấm gương cho các thế hệ trẻ học tập, noi theo./.
                                                                               Nguyễn Thị Thanh Thiện
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây