Đơn vị Thanh tra - Khiếu tố nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chào mừng ngày thành lập ngành

Thứ năm - 20/07/2023 03:32

Đơn vị  Thanh tra - Khiếu tố nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chào mừng ngày thành lập ngành

Hướng tới kỷ niệm 63 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2023), đơn vị Thanh tra – Khiếu tố VKSND tỉnh Hải Dương đã triển khai và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2023.

Đơn vị Thanh tra- khiếu tố có 4 công chức gồm 01 Chánh Thanh tra, 01 Phó Chánh Thanh tra, 01 Kiểm sát viên trung cấp và 01 Kiểm tra viên chính; trong đó có có 50% là cán bộ nữ. Với đặc thù chức năng nhiệm vụ gồm 2 lĩnh vực công tác là Công tác Thanh tra và Công tác giải quyết, kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Mặc dù số lượng biên chế không nhiều nhưng công chức trong đơn vị được phân công bố trí nhiệm vụ công tác khoa học, vừa đảm bảo thường trực tiếp công dân, vừa phân loại xử lý đơn, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng tiến độ, đúng thời hạn và đạt chất lượng tốt.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, đơn vị Thanh tra – Khiếu tố đã xây dựng chương trình công tác thanh tra, công tác giải quyết Khiếu nại - Tố cáo năm 2023 và triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

Về công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp: Đã tổ chức tiếp 63 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, công dân đều được cán bộ tiếp công dân giải thích hướng dẫn kịp thời; kịp thời phân loại xử lý  338 đơn, việc phân loại xử lý đơn chính xác, thụ lý đơn thuộc thẩm quyền, trả lại hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Chủ động tham mưu cho Viện trưởng VKSND tỉnh giải quyết 2 khiếu nại thuộc thẩm quyền, kiểm tra việc giải quyết 01 khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Qua công tác kiểm sát đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đã áp dụng 01 biện pháp kiểm sát , tham mưu phát hành 01 yêu cầu tự kiểm tra việc giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp; 01 kiến nghị đối với cơ quan tư pháp, 01 kiến nghị đối với phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh.

Công tác thanh tra được chú trọng, ngay sau khi nhận được chỉ thị của VKSND tối cao, kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Hải Dương, đơn vị đã xây dựng Chương trình công tác thanh tra, kế hoạch thanh tra trình Viện trưởng duyệt và thực hiện. Ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra năm 2022 đối với 4 đơn vị VKSND cấp huyện; Bám sát kế hoạch thanh tra, triển khai 4 cuộc thanh tra (trong đó thanh tra theo kế hoạch 03 cuộc, thanh tra đột xuất 01 cuộc) qua đó các vi phạm được chấn chỉnh kịp thời. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ đảm bào kỷ luật, kỷ cương trong ngành kiểm sát Hải Dương, đến nay đã thực hiện 31 cuộc kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ. Tham gia 2 đoàn kiểm tra việc thực hiện chỉ thị 01; tham gia 01 cuộc kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ; 02 cuộc kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng.

 Đồng chí lãnh đạo Viện cùng tập thể đơn vị Thanh tra- Khiếu tố

Hình ảnh một buổi công bố quyết định thanh tra

 

Hình ảnh cán bộ tiếp công dân tại VKSND tỉnh

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, nhiều công chức trong đơn vị đều tham gia các công tác khác của Đảng, đoàn thể, các ban chỉ đạo do VKSND tỉnh thành lập như công tác của Đảng ủy, dân quân tự vệ, phòng chống tham nhũng, quy chế dân chủ, duyệt tin bài trang tin điện tử của ngành kiểm sát Hải Dương; tham gia các lớp tập huấn do VKSND tối cao tổ chức như lớp tập huấn nghiệp vụ thanh tra, công nghệ thông tin…; 01 đồng chí dự thi chức danh tư pháp và đạt kết quả cao. Với thành tích đã đạt được, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã có 4 lượt cá nhân và 1 lượt đơn vị được tặng giấy khen, đề nghị tặng bằng khen trong các đợt thi đua chuyên đề.

Nhìn lại kết quả đạt được trong hơn nửa năm qua, đơn vị Thanh tra-Khiếu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra; tham mưu giải quyết dứt điểm giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường trực tiếp công dân và là địa chỉ đáng tin cậy để công dân tin tưởng, giải tỏa được những vướng mắc trong nhận thức pháp luật.

Để đồng thời thực hiện được nhiều công việc và đạt được những thành tích nêu trên, ngoài  sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân, thì các công chức đơn vị Thanh tra – Khiếu tố còn có tình yêu tha thiết đối với nghề nghiệp mà mình đã chọn.

                                              Phạm Thị Quyên
Thanh tra - Khiếu tố VKSND tỉnh Haỉ Dương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây