Đơn vị Thanh Tra-Khiếu Tố thực hiện tốt công tác phân loại xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Thứ ba - 16/07/2024 06:08
Những tháng đầu năm 2024, đơn vị Thanh tra – Khiếu tố VKSND tỉnh Hải Dương đã thực hiện công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu do đơn vị và Ngành giao.
Đơn vị Thanh tra- khiếu tố có 4 công chức gồm 01 Chánh Thanh tra, 01 Phó Chánh Thanh tra, 01 Kiểm sát viên trung cấp và 01 Kiểm tra viên chính. Với đặc thù chức năng nhiệm vụ gồm 2 lĩnh vực công tác là Công tác Thanh tra và Công tác giải quyết, kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Mặc dù số lượng biên chế không nhiều nhưng công chức trong đơn vị được phân công bố trí nhiệm vụ công tác khoa học, vừa thực hiện các cuộc thanh tra, vừa đảm bảo thường trực tiếp công dân, phân loại xử lý đơn, kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đảm bảo chính xác, hiệu quả.
Tập thể đơn vị Thanh tra – Khiếu tố
Đơn vị đã tổ chức tiếp và giải thích hướng dẫn kịp thời 66 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo; kịp thời phân loại xử lý 324 đơn, việc phân loại xử lý đơn chính xác, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, trả lại hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kiểm tra  quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Chủ động tham mưu cho Viện trưởng VKSND tỉnh giải quyết 01 khiếu nại thuộc thẩm quyền, kiểm tra việc giải quyết 01 khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Qua công tác kiểm sát đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đã áp dụng 01 biện pháp kiểm sát, tham mưu ban hành 01 yêu cầu cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp;
Đặc biệt năm 2024, Thanh tra-Khiếu tố đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh ban hành 02 kiến nghị trong kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó có 01 kiến nghị đối với Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương về việc thông báo kết quả xử lý, giải quyết đơn theo quy định của Luật tố cáo và Thông tư số 19/2022/TTBCA ngày 29/4/2022 của Bộ Công an. Tại kiến nghị nêu rõ VKSND tỉnh Hải Dương không nhận được văn bản thông báo việc xử lý đơn hoặc kết quả giải quyết đối với 82 đơn đã chuyển. Sau khi nhận được kiến nghị, Công an tỉnh Hải Dương đã có văn bản tiếp thu trả lời kiến nghị và chỉ đạo Công an cấp huyện thực hiện nghiêm túc việc thông báo kết quả xử lý đơn cho cơ quan đã chuyển đơn.
Hình ảnh cán bộ tiếp công dân tại VKSND tỉnh
Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong công tác kiếm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, Thanh tra- Khiếu tố VKSND tỉnh Hải Dương quán triệt và hiện tốt một số nội dung sau:
- Kiểm sát viên, kiểm tra viên phải nắm vững các quy định mới về công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ở tất cả các lĩnh vực tố tụng hình sự, dân sự, hành chính, thi hành án…. Nghiên cứu kỹ các quy định của Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của BLTTHS về khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2018 của Viện trưởng  VKSND tối cao ban hành quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Quyết định số 249/QĐ-VKSTC ngày 09/7/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quy trình tiếp công dân trong ngành Kiểm sát nhân dân để vận dụng khi thực hiện nhiệm vụ.
- Nghiên cứu kỹ hướng dẫn số 13/HD-VKSTC ngày 11/6/2024 của VKSND tối cao để có nhận thức đúng, phân biệt được đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn tố giác hay đơn đề nghị, kiến nghị phản ánh để phân loại, xử lý đơn chính xác và giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Ngoài ra, việc theo dõi, tổng hợp nắm chắc và đầy đủ các kết quả giải quyết đơn trước đó sẽ là cơ sở cho việc giải quyết chính xác đối với những vụ việc đã được giải quyết mà người khiếu nại, tố cáo tiếp tục có đơn.
- Sử dụng linh hoạt các biện pháp được áp dụng khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp quy định cụ thể tại Điều 30 Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và khoản 1 Điều 17 Quy chế số 222/QĐ-VKSTC. Cần lưu ý khi kiểm sát viêc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và thi hành án dân sự không áp dụng biện pháp trực tiếp kiểm sát, chỉ trong tố tụng hình sự mới được áp dụng biện pháp này.
Giải quyết kịp thời, triệt để các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài (nếu có). Tăng cường công tác phối hợp giữa VKSND với các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật TTHS về khiếu nại, tố cáo.
- Lãnh đạo đơn vị nghiên cứu kỹ nội dung đơn khiếu nại, tố cáo. Căn cứ tính chất vụ việc để phân công cho Kiểm sát viên cho phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực và sở trường của mỗi Kiểm sát viên.
- Kiểm sát viên, kiểm tra viên cần xác định việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; tuyệt đối không được làm một cách qua loa, cẩu thả. Kết quả đề xuất, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại của Kiểm sát viên là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại cán bộ và bình xét thi đua hàng năm.
-  Cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cần có sự lựa chọn người có đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác, nắm vững các quy định của pháp luật, am hiểu tình hình chung; tính tình ôn hòa, không nóng nảy, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.
                                                        Phạm Thị Quyên
Thanh tra- Khiếu tố VKSND tỉnh
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây