Hướng tới 119 năm kỉ niệm ngày sinh Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thứ ba - 28/05/2024 06:20
Đồng chí Hoàng Quốc Việt, tên thật là Hạ Bá Cang, sinh ngày 28-5-1905, tại Đáp Cầu, huyện Võ Giàng, tỉnh Bắc Ninh (ngày nay là phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương các khóa I, II, III, IV; Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng (8-1945); Ủy viên Bộ Chính trị khóa II. Đại biểu Quốc hội từ khóa II đến khóa VII.
Kể từ khi thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, đồng chí Hoàng Quốc Việt được giữ chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đầu tiên và là người Thủ trưởng ngành Kiểm sát nhân dân nhiều năm nhất kể từ ngày đầu thành lập Ngành (năm 1960) cho đến khi đồng chí nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (năm 1976).
Trước khi là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt được Bộ Chính trị phân công phụ trách công tác mặt trận, công tác dân vận của Đảng, làm Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nàm và Chủ tịch Đoàn chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đảm nhiệm nhiều trọng trách, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã để lại nhiều bài học quí báu về công tác vận động nhân dân, gắn bó Đảng với nhân dân, dựa vào Nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân, hết lòng phục vụ Nhân dân.
Đồng chí Hoàng Quốc Việt
Trong thời gian 16 năm liền giữ cương vị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng một đội ngũ cán bộ Kiểm sát vừa hồng, vừa chuyên, có đạo đức, phẩm chất cách mạng trong sáng như pha lê và chỉ đạo các hoạt động nghiệp vụ kiểm sát đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước giao cho ngành Kiểm sát nhân dân.
Đồng chí Hoàng Quốc Việt cho rằng: Đã là cán bộ Kiểm sát phải có lập trường giai cấp công nhân và trước hết là những đồng chí đã vào Đảng. Mặc dù rất bận với nhiều việc quan trọng nhưng đồng chí Hoàng Quốc Việt thường về thăm Trường Đào tạo cán bộ Kiểm sát và trực tiếp giảng bài ở Trường cho các lớp học sinh của Ngành; đồng chí rất chú trọng về nội dung bài giảng về đạo đức cách mạng của người đảng viên, đạo đức của người cán bộ Kiểm sát cho học viên. Đồng chí luôn nhắc nhở anh em cán bộ trẻ và các cán bộ đương chức phải thường xuyên nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt để làm tốt công tác kiểm sát, từ việc luôn mài sắc, trau dồi lập trường và nhãn quan chính trị đồng thời nâng cao trình độ kiến thức khoa học về các mặt, không được chủ quan, tự mãn. 
Đối với cán bộ, đảng viên trong ngành Kiểm sát nhân dân, đồng chí Hoàng Quốc Việt căn dặn: “Đã tự giác đứng vào hàng ngũ của Đảng, cán bộ, đảng viên chúng ta cũng tự nguyện gánh vác những công việc nặng nề, khó khăn, gian khổ hơn quần chúng. Được Đảng dày công rèn luyện, giáo dục nhiều hơn quần chúng, chúng ta đã đi đầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ cách mạng và qua đó mà động viên được nhân dân làm những công việc to lớn như đánh giặc, khắc phục hậu quả của chiến tranh, xây dựng đất nước. Cho nên khi có vi phạm pháp luật thì đảng viên chúng ta cũng tự nguyện nhận phần trách nhiệm nặng nề hơn. Chính vì thế mà quần chúng mến phục, tin yêu Đảng và đảng viên”. Đồng chí Hoàng Quốc Việt thường nói với cán bộ Kiểm sát rằng:“Cán bộ Kiểm sát trước hết phải mẫu mực trong việc chấp hành pháp luật, là người cán bộ Kiểm sát phải có đạo đức trong sáng như pha lê, bất kể việc gì từ việc nhỏ đến việc lớn cũng đều phải giải quyết đến nơi đến chốn, không để nhân dân kêu ca, thán phiền”.
Trải qua gần 70 năm hoạt động cách mạng, trong đó có 16 năm làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc nói chung và ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng. Có thể khẳng định rằng, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người đặt móng, xây nền cho sự phát triển vững chắc của ngành Kiểm sát nhân dân trong 60 năm qua./.
                                                        Phạm Hùng Sơn
VKSND Tp Hải Dương
(Sưu tầm, tổng hợp)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây