Kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá của ngành Kiểm sát Hải Dương 6 tháng đầu năm 2024

Thứ năm - 18/07/2024 06:22
Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Kiểm sát Hải Dương đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm đột phá của toàn ngành và của Viện KSND tỉnh Hải Dương nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, bảo đảm thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo chuyển biến tích cực, đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu công tác của Quốc hội và của Ngành đề ra.
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 28/12/2023 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2024, Viện KSND tỉnh Hải Dương đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đột phá số 05/KH-VKS ngày 08/01/2024. Tiếp đó, thực hiện Kế hoạch số 91/KH-VKSTC ngày 19/4/2024 của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Hải Dương xây dựng Kế hoạch số 28/KH-VKS ngày 15/05/2024 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của Viện KSND tỉnh Hải Dương năm 2024 và các năm tiếp theo.
Căn cứ kế hoạch của Viện KSND tỉnh, các đơn vị hai cấp đã xây dựng Chương trình công tác, đề ra nhiều giải pháp thực hiện sát đúng, phù hợp với tình hình để khắc phục ngay những hạn chế yếu kém của khâu công tác này; chú trọng phát huy trí tuệ tập thể; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương về quản lý nhà nước nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện, bảo đảm trật tự quản lý hành chính, lợi ích Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với Tòa án cùng cấp ban hành Quy chế phối hợp; tổ chức các Hội nghị, hội thảo chuyên sâu, tổng kết thực tiễn, ban hành thông báo rút kinh nghiệm..., tăng cường công tác đào tạo Kiểm sát viên giỏi trong lĩnh vực kiểm sát án hành chính, dân sự. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động nghiệp vụ.
Viện trưởng VKSND hai cấp trực tiếp chỉ đạo khâu công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu công tác của từng đơn vị và đến từng cá nhân, kịp thời nắm bắt và chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.
Trên cơ sở kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Kiểm sát Hải Dương đã đạt và vượt chỉ tiêu của ngành và Quốc hội đề ra, cụ thể như sau: Đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 51 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 4 phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng; qua kiểm sát đã ban hành 03 kháng nghị, 115 kiến nghị (tăng 39 kiến nghị so với cùng kỳ năm trước) gồm 31 kiến nghị tổng hợp, 31 kiến nghị vụ việc với Tòa án, 53 kiến nghị phòng ngừa với cơ quan, tổ chức khác; ban hành 102 yêu cầu Tòa án bổ sung chứng cứ. Kết quả xét xử các vụ án Viện kiểm sát kháng nghị được chấp nhận đạt tỉ lệ 100%. Các kiến nghị, yêu cầu đều được tiếp thu, thực hiện.  Nhằm đẩy mạnh việc tự học tập, nghiên cứu các quy định pháp luật, các quy trình, quy chế hướng dẫn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng cho Kiểm sát viên, Viện KSND tỉnh đã tổ chức cuộc thi "Xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và Hôn nhân gia đình", sau cuộc thi đã quyết định trao thưởng 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 cho các Kiểm sát viên có bài thi đạt chất lượng.
Kiểm sát viên phát biểu và trình chiếu hình ảnh chứng cứ tại phiên tòa xét xử vụ án hành chính
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá của toàn ngành Kiểm sát nhân dân thì Viện KSND tỉnh Hải Dương cũng xác định khâu đột phá trọng tâm là "Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND" với nhiều giải pháp cụ thể như: Rà soát, mua sắm, thay thế hoặc sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm chung của ngành; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; thực hiện việc mở các sổ nghiệp vụ trên máy tính để quản lý việc thụ lý, giải quyết vụ việc, vụ án trong các khâu công tác (định kỳ hàng tháng chốt sổ và in đóng thành quyển);…Trong 06 tháng đầu năm 2024, đã số hóa hồ sơ được 374 vụ (tăng 192 vụ); công bố tài liệu, bằng hình ảnh tại phiên tòa 51 (tăng 12 vụ); ứng dụng phần mềm Xmind trong việc xây dựng sơ đồ tư duy để báo cáo án 493 vụ (tăng 392 vụ); phối hợp với Tòa án tổ chức 97 phiên tòa trực tuyến (tăng 08 phiên); 100% các đơn vị đã triển khai thực hiện chữ ký số.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm đột phá của Ngành Kiểm sát nhân dân, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác do ngành và Quốc hội giao trong thời gian tới, Viện KSND tỉnh Hải Dương cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết ác vụ án hành chính, vụ việc dân sựcủa Ngành kiểm sát nhân dân năm 2024 và các năm tiếp theo.
2. Tập trung khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong việc thực hiện Chương trình, kế hoạch công tác, nhất là những tồn tại do nguyên nhân chủ quan.
3. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, chú trọng thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, rút kinh nghiệm thông qua thực tiễn, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm đột phá của toàn Ngành và của Viện KSND tỉnh Hải Dương.
4. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và tự đào tạo tại chỗ để bồi dưỡng, phát triển đội ngũ chuyên gia, có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết án hành chính, dân sự.
5. Tăng cường phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân - Ủy ban nhân dân và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.
                                                                               Nguyễn Thị Hồng Hạnh
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây