Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, giải quyết việc vụ việc dân sự, Hôn nhân gia đình

Thứ bảy - 20/07/2024 01:01
Để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương là“Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự”; Với mục đích tạo chuyển biến tích cực trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, góp phần bảo đảm việc giải quyết các vụ việc dân sự của Toà án được tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Viện kiểm sát tỉnh Hải Dương đã triển khai, tổ chức thực hiện như sau:
Bám sát các quy định của pháp luật, của ngành về công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự để phối hợp với Tòa án và các cơ quan đơn vị hữu quan giải quyết các vụ việc dân sự theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính–bản lĩnh, hiệu quả". Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành và thực hiện những nhiệm vụ của đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Phân công, phân nhiệm đề ra giải pháp cụ thể rõ ràng, có tính khả thi đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
VKSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hai cấp tiếp tục quán triệt, tăng cường đào tạo tại chỗ để nâng cao nhận thức cho cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên về các quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, BLTTDS 2015, BLDS 2015, Quy chế công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình và các văn bản pháp luật khác có liên quan làm cơ sở áp dụng thực hiện. Mỗi Kiểm sát viên phải nêu cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng nghiên cứu hồ sơ, chất lượng xây dựng bài phát biểu trước khi tham gia các phiên toà.
 Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, hướng dẫn nâng cao chất lượng yêu cầu Tòa án thu thập bổ sung tài liệu chứng cứ, nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên VKSND cấp huyện tại phiên tòa sơ thẩm; trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ.
Ảnh minh họa
Qua 06 tháng đầu năm 2024,  các  đơn vị VKSND hai cấp đã thực hiện đạt kết quả tốt nhiều chỉ tiêu công tác, nhiệm vụ: tỷ lệ kháng nghị được chấp nhận đạt 100%; 61 kiến nghị; 03 kháng nghị phúc thẩm; 72 yêu cầu xác minh TTCC; 43 phiên tòa rút kinh nghiệm; 103 vụ án được số hóa; 123 vụ báo cáo bằng sơ đồ tư duy... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và việc thực hiện nhiệm vụ đột phá đã lựa chọn.
 Giải pháp thực hiện
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai, nghiên cứu học tập các văn bản liên quan đến công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.
2. Lựa chọn, bố trí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao kỹ năng kiểm sát giải quyết cácvụ việc dân sự cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và Kiểm sát viên.
3.Nâng cao chất lượng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp
4. Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về trách nhiệm của VKSND trong tố tụng dân sự.
5. Tăng cường công tác kháng nghị; nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm:
- Tăng cường trách nhiệm kiểm sát các bản án, quyết định giải quyết các vụ việc dân sự đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh và TAND cấp huyện, nếu phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có tình tiết mới thì báo cáo VKSND cấp cao tại Hà nội xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.
- Thông qua hoạt động kiểm sát kịp thời phát hiện, tổng hợp nhữngvi phạm ít nghiêm trọng của Toà án trong việc giải quyết các vụ việc dân sự để kiến nghị yêu cầu khắc phục. Nâng cao chất lượng kiến nghị, đảm bảo kiến nghị ban hành phải có căn cứ. Chú trọng phát hiện những vi phạm trong công tác quản lý là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các tranh chấp phức tạp để kiến nghị với các cơ quan hữu quan yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục phòng ngừa vi phạm nhằm đảm bảo sự tuân thủ pháp luật.
6. Chủ động đôn đốc TAND tỉnh đưa các vụ việc dân sự ra giải quyết đúng hạn luật định; phối hợp lựa chọn các vụ án điển hình,phức tạp tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm để nhiều KSV dự nhằm nâng cao kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự.
7. Công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ:
- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đối với Kiểm sát viên được giao thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị. Các Kiểm sát viên được phân công phụ trách các đơn vị cấp huyện tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đối với đơn vị được giao phụ trách và chịu trách nhiệm về những sai sót của đơn vị được giao phụ trách. Lãnh đạo phòng tăng cườngcông tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ hoặc tham mưu để Lãnh đạo VKSND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự cho Viện kiểm sát cấp huyện;
- Tăng cường phối hợp với  VKSND cấp huyện trong việc kiểm tra các bản án và quyết định sơ thẩm dân sự chưa có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện hướng dẫn VKSND cấp huyện kháng nghị.
- Trên cơ sở kết quả kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự theo thủ tục phúc thẩm, kịp thời ra thông báo rút kinh nghiệmđối với các vụ việc có sai sót nhằm giúp Viện kiểm sát cấp huyện nhận diện dạng vi phạm của Tòa án trongcông tác giải quyết các vụ việc dân sự. Định kỳ hàng quý ra thông báo rút kinh nghiệm về những thiếu sót tồn tại trong thực hiện về công tác này để các Viện kiểm sát cấp huyện rút kinh nghiệm chung.
Qua thực hiện các giải pháp, đơn vị VKS hai cấp đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, một số chỉ tiêu vượt chỉ tiêu Quốc hội, chỉ tiêu của Ngành (chỉ tiêu về tỷ lệ kháng nghị được chấp nhận 100%, vượt chỉ tiêu Quốc Hội 70%, vượt chỉ tiêu Ngành 90%), không có án huỷ, sửa do có liên quan trách nhiệm của VKS (0 vụ), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và việc thực hiện nhiệm vụ đột phá.
                                                               Nguyễn Thị Hiền, Phạm Thị Thùy
Phòng 9 – VKSND Tỉnh Hải Dương
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây