Người lãnh đạo tận tâm với nghề

Thứ ba - 27/07/2021 21:05

Người lãnh đạo tận tâm với nghề

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội năm 1996, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát nhân dân. Năm 2008 đồng chí được điều động công tác tại Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương và được bổ nhiệm các chức vụ Phó Chánh văn phòng, Chánh văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, tập thể Văn phòng tổng hợp nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương tặng Cờ thi  đua, Bằng khen, giấy khen. Những nỗ lực, cố gắng trong công tác của đồng chí đã được các cấp có thẩm quyền ghi nhận với nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liên tục, đặc biệt năm 2016 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân.

 Được sự ghi nhận, tin tưởng của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương và sự tín nhiệm của cấp uỷ, chính quyền thành phố Chí Linh, tháng 9 năm 2018 đồng chí được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh - một đơn vị có bề dày thành tích trong ngành Kiểm sát nhân dân, nhiều năm liên tục được Viện trưởng VKSND tối cao tặng cờ "Tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối". Đặc biệt, năm 1992 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, năm 2001 được tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì, năm 2007 được tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng nhất; năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Có thể nói đây là một vinh dự lớn lao nhưng cũng là “thách thức” rất lớn với bản thân đồng chí Nguyễn Ngọc Đức.   

Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thời gian qua, chúng tôi đều cảm nhận được rằng, với bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, khi lãnh đạo một đơn vị cấp huyện, chỉ đạo hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức luôn tận tụy với công việc không quản ngại thời gian, khó khăn, khơi dậy phong trào học tập và đào tạo ngay tại đơn vị thông qua trách nhiệm của đồng chí hằng ngày cũng như tại các buổi giao ban tuần, tháng. Bản thân đồng chí luôn nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các thông báo rút kinh nghiệm, các nội dung mới trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nghiệp vụ đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức,  Viện truởng VKSND thành phố Chí Linh phát biểu tại hội nghị liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án (năm 2020)

Trong công tác lãnh đạo, điều hành của đồng chí Nguyễn Ngọc Đức tôi ấn tượng nhất vẫn là việc triển khai công việc luôn bài bản, trước khi bắt tay vào công việc gì thì công tác chuẩn bị được coi trọng hàng đầu, đảm bảo kỹ càng. Tôi luôn nhớ câu nói của đồng chí nhắc nhở cán bộ, công chức của đơn vị “Công việc dù to, dù nhỏ, có khó khăn, phức tạp đến đâu chúng ta đều phải tập trung, cố gắng hết sức thì kết quả đều tốt”; đặc biệt trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đồng chí luôn gương mẫu “nói đi đôi với làm”, sẵn sàng có mặt tại hiện trường vào ban đêm, ngoài giờ hành chính để chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi khi cần thiết, đồng chí luôn quyết đoán trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; phân công nhiệm vụ, phê duyệt đề xuất rõ ràng, cụ thể; luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, kiểm sát viên.

Là người đứng đầu đơn vị, đồng chí đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, đi đầu trong việc đổi mới công tác quản lý chỉ đạo điều hành, đào tạo rèn luyện đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đáp ứng được các yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp góp phần đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; tăng cường kỷ luật, bản lĩnh, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, từ đó từng bước xây dựng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh ngày càng vững mạnh. 

Thực hiện tốt phương châm Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”, ngay đầu năm nghiệp vụ, đồng chí đã chỉ đạo việc xây dựng Kế hoạch công tác với phương châm “5 rõ”, đề ra chỉ tiêu cao hơn, yêu cầu trách nhiệm cụ thể, tiến độ thực hiện rõ ràng. Đồng chí bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ngành, các chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó, đã đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc tất cả các nhiệm vụ được giao, nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện các mặt công tác. Đối với các vụ việc khó khăn, phức tạp, đồng chí đặc biệt quan tâm, cùng Kiểm sát viên nghiên cứu, trao đổi ý kiến và báo cáo xin ý kiến phòng nghiệp vụ kịp thời qua đó giúp Kiểm sát viên tháo gỡ được vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ cũng như giúp Kiểm sát viên yêu nghề, muốn gắn bó với công việc và yên tâm công tác. Kết quả, trong 06 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã đạt được các chỉ tiêu cao hơn cả về số lượng, chất lượng so với năm 2020, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu cả năm 2021.

Là một người có kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý, đồng chí chú trọng phân công công việc phù hợp cho từng công chức, người lao động trong đơn vị, nắm được năng lực, khả năng chuyên môn, tính cách mỗi người để có sự sắp xếp, bố trí, triển khai công việc hiệu quả, có sự phối kết hợp hài hòa giữa các bộ phận chuyên môn hay các cá nhân trong đơn vị để tạo thành một tập thể thống nhất trong việc thực hiện mục tiêu chung. Đồng chí luôn ý thức được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng tập thể đơn vị, không ngừng nỗ lực, gương mẫu, phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, bám sát chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ để chỉ đạo điều hành các bộ phận, kiểm sát viên trong đơn vị.

Xác định công tác Kiểm sát là một công tác khó, đòi hỏi người cán bộ kiểm sát ngoài việc tinh thông về nghiệp vụ cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn. Đồng chí luôn tâm huyết xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát tận tụy, có chuyên môn vững vàng phục vụ nhân dân và đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp. Đồng chí đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để cán bộ, Kiểm sát viên có điều kiện rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được giao như: khuyến khích tất cả các Kiểm sát viên tham gia cuộc thi do Viện KSND tỉnh tổ chức, tại các buổi giao ban tuần phổ biến các thông báo rút kinh nghiệm, đưa ra những vướng mắc hay những tình tiết mới, tội danh mới trong các vụ án để Kiểm sát viên cùng thảo luận, học hỏi, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, bố trí sắp xếp để kiểm sát viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; chú trọng đào tạo tại chỗ, … Đồng chí tâm niệm xây dựng đội ngũ “Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh dù công tác ở vị trí nào hay có luân chuyển công tác đến đâu đều làm tốt công việc được giao”. Với cương vị Viện trưởng, đồng chí luôn coi trọng kiện toàn bộ máy làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bản thân đồng chí cũng hết mình vì công việc, quyết tâm rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và trách nhiệm. Tất cả ở đồng chí đều toát lên một tình yêu lớn dành cho Ngành, là người tiếp thêm cho cán bộ, Kiểm sát viên trẻ càng thêm tự hào, say mê nghề nghiệp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của Ngành, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức luôn quan tâm phối hợp với các ngành hữu quan, đặc biệt các cơ quan tiến hành tố tụng để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Ngoài công việc chuyên môn của đơn vị, với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Chí Linh, Bí thư Chi Bộ, đồng chí đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải quyết kịp thời các điểm nóng, vụ việc phức tạp, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và cùng thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí đã tham gia tích cực nhiệm vụ công tác bầu cử Hội đồng bầu cử thành phố và các hoạt động phục vụ bầu cử theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành đã đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn trước, trong và sau bầu cử, đóng góp vào thành công cuộc bầu cử của thành phố Chí Linh.

Là một người lãnh đạo luôn tâm huyết với công tác xây dựng ngành, đồng chí đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền của đơn vị để nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của Viện kiểm sát trong công tác đấu trang phòng chống tội phạm trong tình hình mới với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: trực tiếp tuyên truyền pháp luật tại khu dân cư, thông qua phiên tòa, viết tin, bài; phối hợp thực hiện phóng sự... Do đó, nhiều năm liên tục, Viện KSND thành phố Chí Linh được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền. Đối với 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị có số tin bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng vượt 200% chỉ tiêu cả năm, là đơn vị dẫn đầu toàn ngành Kiểm sát Hải Dương về số tin, bài được đăng tải.


Ảnh: Đồng chí  Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh trao quà ủng hộ KDC Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh

Bên cạnh công tác quản lý chỉ đạo điều hành về chuyên môn nghiệp vụ đồng chí Nguyễn Ngọc Đức cũng là tấm gương sáng trong việc quan tâm, chăm lo công tác xã hội như: hàng năm phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Chí Linh trực tiếp thăm hỏi, tặng quà đối với người có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách pháp luật cho các xã nghèo trong thành phố, phát động phong trào ủng hộ miền Trung bị bão lụt, ủng hộ quỹ vắc xin và quỹ phòng chống dịch Covid -19, thu mua nông sản cho bà con nông dân vùng dịch, ủng hộ công tác bầu cử,…Bằng những việc làmcụ thể, thiết thực đã tạo nên hình ảnh người cán bộ Kiểm sát gần dân và củng cố lòng tin trong nhân dân. Cùng với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, với vai trò là lãnh đạo đơn vị, đồng chí luôn khuyến khích, động viên công chức, người lao động tích cực tham gia các phong trào văn hóa, thể thao rèn luyện sức khỏe. Là Phó Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức, duy trì phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ và tăng cường mối quan hệ giao lưu, phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh Hải Dương – Hải Phòng – Bắc Giang – Bắc Ninh. Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại đơn vị, đồng chí đã phát động phong trào luyện tập thể thao, giao lưu bóng đá giữa Viện kiểm sát – Tòa án – Chi cục thi hành án và Cơ quan CSĐT Công an thành phố Chí Linh, tạo sự gắn kết giữa các cơ quan tư pháp, là tiền đề cho sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức tham gia thi đấu bóng đá, trận đấu giữa Viện KSND tỉnh Hải Dương và Viện KSND tỉnh Bắc Giang.

Dưới sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, những năm qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh luôn hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tập thể đơn vị được tặng thuởng nhiều bằng khen, giấy khen qua các đợt thi đua và nhiều lượt cán bộ, Kiểm sát viên được khen thưởng.

  

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức trong buổi gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Viện KSND (năm 2020)

Là một người lãnh đạo quyết đoán, ít nói nhưng có lối sống gần gũi, giản dị, quan tâm đến mọi người, được đồng nghiệp và các cơ quan công tác phối hợp quý mến. Anh em trong đơn vị đều có chung một nhận xét đồng chí là một người lãnh đạo rất sắc sảo, quyết đoán, lĩnh vực nào khi nghe anh em phụ trách báo cáo nội dung vướng mắc trong từng khâu công tác, đồng chí cũng đều có ý kiến chỉ đạo rất sát đúng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cấp dưới. Trong sinh hoạt thường ngày đồng chí thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ, Kiểm sát viên, đặc biệt là cán bộ nữ của đơn vị, tạo điều kiện để cán bộ, Kiểm sát viên phát huy hết năng lực, sở trường, cống hiến được nhiều nhất, hoàn thành tốt công việc cơ quan cũng như làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ trong gia đình. 

Viết về đồng chí Nguyễn Ngọc Đức thì còn nhiều điều để kể. Nhưng với những gì đồng chí đã cống hiến trong quá trình công tác, tôi tin rằng hình ảnh đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã làm nổi bật lên “Chân dung cán bộ Ngành kiểm sát nhân dân”,  một người lãnh đạo tâm huyết, công bằng, trách nhiệm, gương mẫu, cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh nói riêng và Ngành kiểm sát nhân dân nói chung. Với tấm lòng yêu Ngành, yêu nghề chắc chắn đồng chí sẽ tiếp tục tạo động lực lan toả và có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng vững mạnh; xây dựng hình ảnh người cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

                                                                                                 Nguyễn Thị Thanh Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây