Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2024)

Thứ hai - 22/07/2024 04:39
Cách đây 64 năm, ngày 26/7/1960 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Luật tổ chức VKSND, đánh dấu sự ra đời của ngành Kiểm sát nhân dân trong hệ thống bộ máy Nhà nước ta. Trải qua 64 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức ở Trung ương và địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, ngành KSND đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt, nhất là trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát tuân theo pháp luật; góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân; cùng các ngành, các cấp đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ CNXH, sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngành kiểm sát đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương được tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ.
Hội nghị trực tuyến của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách
 Cùng với sự phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân trong 64 năm qua, VKSND huyện Nam Sách đã có bước phát triển vượt bậc, nhiều năm được VKSND tối cao khen thưởng “Tập thể lao động XHCN”;  VKSND tỉnh khen thưởng “Tập thể lao động tiên tiến” “Tập thể lao động xuất sắc;” nhiều cá nhân được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở; nhiều đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen, Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương tặng giấy khen qua các đợt thi đua. Nhiều đồng chí được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ pháp chế XHCN. Chi bộ hàng năm đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh” “Tổ chức cơ sở Đảng xuất sắc”. Đạt được kết quả nêu trên trước hết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tỉnh Hải Dương, của các cấp uỷ Đảng, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân huyện; sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện của Ủy ban nhân dân huyện, của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân huyện nhà và cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Nam Sách.
Tuy nhiên hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách cũng còn nhiều hạn chế, khuyết điểm cần phải tiếp tục phải giải quyết đó là: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tuy đã có nhiều cố gắng, song việc xử lý có vụ chưa kịp thời, chưa thật chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm; công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp đã có chuyển biến tích cực, song một số hoạt động chất lượng chưa cao.
Nhìn lại quá trình 64 năm phát triển và trưởng thành, VKSND huyện Nam Sách xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là:
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện đúng đắn các tư tưởng, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách tư pháp; tập trung thực hiện các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và Luật tổ chức VKSND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự phải có biện pháp hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai, nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên toà, chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm. Trong các hoạt động kiểm sát tư pháp cần có biện pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động kiểm sát tư pháp, nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị góp phần bảo đảm lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo pháp chế trong lĩnh vực tư pháp.
- Duy trì và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của VKSND. Chú trọng thực hiện đầy đủ, đúng đắn nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành KSND. Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong ngành; tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý và pháp luật XHCN, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp; có ý thức tổ chức kỷ luật; có trí tuệ, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác rèn luyện, giáo dục đội ngũ, cán bộ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy cán bộ ngành kiểm sát: “Công minh - chính trực - khách quan - thận trọng - khiêm tốn” để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát thực sự trong sạch, vững mạnh, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với VKSND; gắn công tác xây dựng Đảng với công tác xây dựng ngành KSND trong sạch, vững mạnh. Đảm bảo sự giám sát chặt chẽ của HĐND về việc thực hiện chức năng của ngành. Chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, phối hợp với chính quyền, các ngành, các đoàn thể, cơ quan Nhà nước, trước hết là các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND. Cùng các ngành, các cấp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục pháp luật. VKS phải thường xuyên làm tốt công tác dân vận, tranh thủ cao sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhân dân trong thực hiện chức năng nhiệm vụ. Quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là về quyền và nghĩa vụ công dân. Phải quán triệt đầy đủ tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Đảm bảo dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương xã hội.
Với niềm tin vào truyền thống 64 năm xây dựng và trưởng thành của ngành, với niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng và chủ trương của Nhà nước về cải cách tư pháp, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Nam Sách tiếp tục đổi mới các hoạt động và làm tốt công tác xây dựng ngành, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách để làm tốt công tác kiểm sát, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của huyện nhà, xây dựng huyện Nam Sách giàu đẹp, văn minh.
                                                  Nguyễn Quang Hóa
VKSND huyện Nam Sách
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây