Gia Lộc: trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND xã, thị trấ

Thứ tư - 06/04/2022 21:20

Gia Lộc: trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND xã, thị trấ

Vừa qua, Viện KSND huyện Gia Lộc đã tiến hành trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND thị trấn Gia Lộc, UBND xã Quang Minh, UBND xã Gia Lương.   

Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND thị trấn Gia Lộc

Sau khi Đoàn công tác thông qua Quyết định, Kế hoạch kiểm sát, đại diện UBND các xã, thị trấn báo cáo bằng văn bản về kết quả công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tại địa phương.

Đoàn công tác đã tiến hành trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ thi hành án, tài liệu có trong hồ sơ, làm việc với cán bộ liên quan đến công tác thi hành án đồng thời gặp gỡ tiếp xúc với những người đang chấp hành án tại địa phương để xác minh cũng như giáo dục tuyên truyền pháp luật cho các bị án.

Qua việc kiểm sát nhận thấy: UBND các xã, thị trấn đã tiến hành lập hồ sơ, phân công người trực tiếp quản lý, giám sát giáo dục người được hưởng án treo, giải thích và yêu cầu người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ về tiền phạt là hình phạt bổ sung, án phí. Đã thực hiện việc nhận xét bằng văn bản về quá trình chấp hành án của bị án và lưu hồ sơ. Việc lập hồ sơ thi hành án: có biên bản bàn giao của Cơ quan THAHS - Công an huyện Gia Lộc cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn; Quyết định phân công người quản lý giám sát, giáo dục người được hưởng án treo; trích lục bản án, bản án; Quyết định thi hành án phạt tù; Bản cam kết của người chấp hành án, Bản tự  khai lý lịch của người được hưởng án treo.. đều đúng theo mẫu quy định. Về sổ sách thi hành án đều được lập và cập nhật đầy đủ cột mục theo dõi.

Đoàn kiểm sát cũng phát hiện tại 03 UBND xã, thị trấn có những vi phạm như : Việc triệu tập người chấp hành án đến UBND thị trấn Gia Lộc để làm thủ tục thi hành án và cam kết chấp hành án do Chủ tịch UBND thị trấn chủ trì là vi phạm điểm c khoản 1 Điều 7 Thông tư số  65 ngày 29/11/2019  của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng; hồ sơ theo dõi chấp hành án thiếu bản tự nhận xét trong thời gian tại ngoại chờ bản án có hiệu lực pháp luật của 3 người chấp hành án. Viện KSND huyện Gia Lộc đã phát hành 03 Kết luận, 03 Kiến nghị đối với các vi phạm nêu trên.

                                                                                         Phạm Thị Diễm
VKSND huyện Gia Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây