Kháng nghị hủy án do vi phạm về thu thập, đánh giá chứng cứ

Thứ hai - 22/08/2022 20:35

Kháng nghị hủy án do vi phạm về thu thập, đánh giá chứng cứ

Tòa án chưa lấy lời khai của những người trực tiếp quản lý, sử dụng đất, chưa xác định rõ thời gian xảy ra tranh chấp; Viện kiểm sát tỉnh Hải Dương đã ban hành kháng nghị phúc thẩm.

Hình ảnh phiên tòa hành chính sơ thẩm

Ngày 15/7/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử vụ án hành chính sơ thẩm về việc khởi kiện: “Hủy quyết định giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa người khởi kiện: ông Bùi Quang Quý,Bùi  Thị Thanh và người bị kiện: Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, có một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.   

Nội dung vụ án:

Ông Bùi Quang Quý và bà Bùi Thị Thanh quản lý, sử dụng thửa đất số 09, diện tích 299,6m2 ở thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (có nguồn gốc thừa kế từ thửa đất 332 của bố mẹ đẻ là cụ Bùi Quang Thạch -mất năm 1973 và cụ Nguyễn Thị Múi - mất năm 2004).

Giáp ranh với thửa đất của ông Quý bà Thanh là thửa đất số 10, diện tích 305,9m2 của cụ Nguyễn Đình Biền và cụ Nguyễn Đình Thuần (mất năm 2020) đang quản lý sử dụng (có nguồn gốc thừa kế từ thửa đất 331 của bố đẻ là cụ Nguyễn Đình Ký).

Do cụ Thuần có đơn yêu cầu giải quyết việc ông Quý lấn chiếm phần đất giáp ranh của cụ nên UBND huyện Gia Lộc đã căn cứ vào các tài liệu sổ mục kê 299 và các trích lục đo vẽ năm 1981, 2004, 2020 để xem xét giải quyết và ban hành Quyết định giải quyết số 753/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 xác định ông Quý lấn chiếm 29,8m2 đất của cụ Thuần, cụ Biền và lấn chiếm 2,4m2 đất giao thông của UBND thị trấn Gia Lộc.   

Không đồng ý với Quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, ông Quý bà Thanh khởi kiện yêu cầu Tòa án tỉnh Hải Dương giải quyết: Hủy quyết định giải quyết số 753/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc về việc giải quyết đơn.

Hội đồng xét xử Tòa án tỉnh Hải Dương đã nhận định trên phần đất UBND huyện Gia Lộc xác định ông Quý lấn chiếm 29,8m2 đất của cụ Thuần, cụ Biền và lấn chiếm 2,4m2 đất giao thông của UBND thị trấn Gia lộc có các công trình nhà xí tro, tường bao, cây cối của ông Quý xây dựng và tồn tại trên 30 năm không có tranh chấp nên áp dụng khoản 1 Điều 170 Bộ luật dân sự. Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quý, bà Thanh hủy Quyết định giải quyết số 753/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Viện KSND tỉnh Hải Dương nhận thấy: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án chưa ghi lời khai của cụ Biền, ông Túy, UBND thị trấn Gia Lộc, UBND huyện Gia Lộc (là những người trực tiếp sử dụng, quản lý đất đai và giải quyết tranh chấp lấn chiếm đất đai) hoặc trưng cầu giám định thời gian hình thành nhà xí tro, cây cối trên phần đất giáp ranh của ông Quý để làm căn cứ xác định các tài sản trên được hình thành, xây dựng trên 30 năm; chưa làm rõ thời gian xảy ra tranh chấp hai bên là chưa thu thập xác minh chứng cứ đầy đủ để làm căn cứ giải quyết vụ án. Tài liệu để Hội đồng xét xử xác định các công trình nhà tro xí, cây cối được hình thành trên 30 năm không có tranh chấp là lời khai nhân chứng là cụ Nguyễn Hữu Lưỡng - 90 tuổi và cụ Bùi Quang Pháo- 87 tuổi là những người không trực tiếp xây dựng, quản lý, sử dụng các tài sản nằm trên phần đất đang tranh chấp là đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, chưa toàn diện.

Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương chưa xác minh thu thập đầy đủ chứng cứ, đánh giá chứng cứ chưa khách quan, toàn diện nhưng đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện Hủy toàn bộ Quyết định 753/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc là vi phạm khoản 2 Điều 84, Điều 95 Luật tố tụng hành chính, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Ngày 27/7/2022, VKSND tỉnh Hải Dương đã ban hành kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS-HC đề nghị Tòa án cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án hành chính sơ thẩm số 08/2022/HC-ST ngày 15/7/2022 của TAND tỉnh Hải Dương./.

                                                                             Đinh Thị Thanh Huế- Phòng 10

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây