Kiến nghị vi phạm về cung cấp tài liệu

Thứ ba - 16/08/2022 05:05

Kiến nghị vi phạm về cung cấp tài liệu

Mặc dù đã được Tòa án nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ; nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn không cung cấp.

 

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Xoan và bị đơn là ông Vũ Khánh Toàn; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang nhận thấy: 

Ông Vũ Văn Thiệu, bà Lê Thị Ngoan có diện tích đất ao 283m2, thửa số 115, tờ bản đồ số 01 tại thôn Thị Tranh, xã Thúc Kháng.

Năm 2007, ông Thiệu, bà Ngoan chuyển nhượng một phần diện tích đất ao là 94,4m2 cho anh Phạm Văn Hiệp, chị Lê Kim Hằng;

Năm 2009, anh Hiệp, chị Hằng chuyển nhượng diện tích đất này cho ông Vũ Khánh Toàn, bà Lê Thị Chắt;

Năm 2011, ông Toàn, bà Chắt tiếp tục chuyển nhượng cho bà Lê Thị Xoan. Bà Xoan đã giao đủ tiền và nhận đất từ ông Toàn, bà Chắt.

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng đất, ông Toàn, bà Chắt không đưa cho bà Xoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không sang tên được. Do vậy, bà Xoan khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Xoan và ông Toàn, bà Chắt để bà làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Quá trình giải quyết vụ án, anh Hiệp, chị Hằng trình bày sau khi nhận chuyển nhượng đất, anh chị đã được UBND huyện Bình Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để có căn cứ giải quyết vụ án đúng pháp luật, Tòa án có Công văn số 258 ngày 16/9/2021 gửi Phòng tài nguyên và môi trường đề nghị cung cấp thông tin quyền sử dụng đất đang có tranh chấp (cùng ngày 16/9/2021 Phòng tài nguyên và môi trường nhận được công văn của Tòa án).

Do không nhận được văn bản trả lời của Phòng tài nguyên và môi trường nên Tòa án lại tiếp tục có Công văn số 690 ngày 30/12/2021 đề nghị Phòng tài nguyên và môi trường cung cấp thông tin, tài liệu theo nội dung Công văn số 258 ngày 16/9/2021.

Tuy nhiên, sau đó Tòa án cũng không nhận được văn bản trả lời của Phòng tài nguyên và môi trường nên đã phải ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án.

Ngày 14/02/2022 (sau gần 5 tháng kể từ ngày Phòng tài nguyên và môi trường nhận được đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu), Tòa án đến làm việc trực tiếp tại Phòng tài nguyên và môi trường thì mới thu thập được thông tin về diện tích đất tranh chấp, lúc đó vụ án mới được tiếp tục giải quyết.

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì việc cung cấp thông tin, tài liệu của Phòng tài nguyên và môi trường chưa bảo đảm về thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án của Tòa án.

Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thực hiện yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và của Tòa án nói riêng, Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị với Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Bình Giang.

Ngày 04/8/2022, Phòng tài nguyên và môi trường huyện đã có văn bản số 78/PTN&MT tiếp thu toàn bộ nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát./.

                                                              Nguyễn Thị Hoa
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây