Kim Thành: Phát hành kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiệ

Thứ ba - 22/03/2022 23:28

Kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện của Tòa án là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân khi kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ đảm bảo việc trả lại đơn khởi kiện của Tòa án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kim Thành đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện của Tòa án. Thông qua công tác kiểm sát đã phát hiện Tòa án có vi phạm về việc trả lại đơn khởi kiện. Viện kiểm sát đã ban hành kiến nghị theo quy định của pháp luật, cụ thể:

Ngày 10/3/2022, VKSND huyện Kim Thành nhận được Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 01 ngày 21/02/2022 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Kim Thành đối với đơn khởi kiện của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư thiết bị Tín Phát, địa chỉ tại xóm 1, thôn Hòa Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội và các tài liệu, chứng cứ kèm theo. Qua kiểm sát, VKSND huyện Kim Thành nhận thấy:

Ngày 10/12/2021, TAND huyện Kim Thành nhận đơn khởi kiện đề ngày 06/12/2021 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư thiết bị Tín Phát với nội dung tóm tắt như sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư thiết bị Tín Phát (sau đây gọi tắt là Công ty Tín Phát) do ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch Công ty là đại diện và Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công (sau đây gọi tắt là Công ty Thành Công) do ông Lê Văn Định - Tổng Giám đốc là đại diện đã ký hợp đồng mua bán số 130618/TP-TC ngày 13/6/2018 để thực hiện việc mua bán một số thiết bị, máy móc. Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Tín Phát đã giao đúng, đủ hàng hóa cho Công ty Thành Công, tuy nhiên Công ty Thành Công đã không thanh toán tiền hàng và đã trao đổi với Công ty Tín Phát là sẽ trả lại sản phẩm. Công ty Tín Phát đồng ý nhận lại hàng hóa, tuy nhiên đến nay Công ty Thành Công vẫn chưa hoàn trả lại sản phẩm nêu trên cho Công ty Tín Phát, mặc dù Công ty Tín Phát đã nhiều lần gửi Công văn, email… yêu cầu Công ty Thành Công giao lại hàng nêu trên nhưng đều không  nhận được phúc đáp. Nay, Công ty Tín Phát yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Kim Thành giải quyết: Buộc Công ty Thành Công trả lại các hàng hóa nêu trên. (Kèm theo đơn khởi kiện gồm Hợp đồng mua bán (bản phô tô); Công văn đề nghị trao trả hàng hóa; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Tín Phát (bản sao); Hóa đơn VAT xuất hàng).

Ngày 16/12/2021, TAND huyện Kim Thành đã ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện yêu cầu Công ty Tín Phát cung cấp: Điều lệ hoạt động của Công ty Tín Phát; Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và xác nhận Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương đối với Công ty Thành Công làm căn cứ Tòa án xác định quan hệ tranh chấp và người đại diện theo pháp luật của người bị kiện; Bản sao công chứng Hợp đồng mua bán giữa Công ty Tín Phát và Công ty Thành Công cùng các chứng từ thanh toán.

Ngày 19/01/2022, TAND huyện Kim Thành nhận được các tài liệu do Công ty Tín Phát bổ sung gồm: Điều lệ hoạt động của Công ty Tín Phát, Hợp đồng mua bán giữa Công ty Tín Phát và Công ty Thành Công.

Ngày 20/01/2022, TAND huyện Kim Thành tiếp tục ra thông báo sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, yêu cầu Công ty Tín Phát bổ sung: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và xác nhận Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương đối với Công ty Thành Công làm căn cứ Tòa án xác định quan hệ tranh chấp và người đại diện theo pháp luật của người bị kiện.

Ngày 10/02/2022, TAND huyện Kim Thành nhận được Công văn số 02/2022/CV-TP của Công ty Tín Phát với nội dung: Sau nhiều lần làm việc với Công ty Thành Công thì bên phía Công ty Thành Công không hợp tác nên Công ty Tín Phát không thể cung cấp Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và xác nhận Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương.

Nhận thấy, đơn khởi kiện của Công ty Tín Phát đã đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự. Những tài liệu, chứng cứ mà Công ty Tín Phát đã giao nộp cho TAND huyện Kim Thành đã đủ căn cứ để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Tín Phát bị xâm hại (cụ thể là Hợp Đồng mua bán, Công văn đề nghị trả hàng hóa, Hóa đơn bán hàng). Do vậy, TAND huyện Kim Thành căn cứ quy định tại Điều 193 Bộ luật Tố tụng dân sự để yêu cầu Công ty Tín Phát sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện và ra Thông báo số 01/TB-TA ngày 21/02/2022  trả lại đơn khởi kiện của Công ty Tín Phát với lý do không có tài liệu, chứng cứ để xác định người đại diện theo pháp luật của người bị kiện là không có căn cứ.

Ngày 10/3/2022, TAND huyện Kim Thành gửi Thông báo trả lại đơn khởi kiện nêu trên đến VKSND huyện Kim Thành là không đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự và Điều 4 Quy chế phối hợp số 01/QCLN/VKS-TA ngày 19/3/2021 giữa Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Kim Thành.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện, ngày 14/3/2022 VKSND huyện Kim Thành đã ban hành văn bản số 03/KN-VKS kiến nghị TAND huyện Kim Thành nhận lại đơn khởi kiện nêu trên cùng tài liệu, chứng cứ kèm theo để thụ lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

                                                                                        Đàm Thị Trang, Lê Thị Vui

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây