Phiên tòa tranh chấp quyền sử dụng đất nông nghiệp 56 hộ dân huyện nam sách

Thứ tư - 22/11/2023 19:56
Vừa qua, tại Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa vụ án dân sự sơ thẩm về Kiện đòi tài sản là quyền sử dụng đất, nông nghiệp, đòi tiền thuê ruộng và huỷ GCQNSD đất, yêu cầu công nhận Hợp đồng mua bán tài qua đấu giá” giữa nguyên đơn: 56 hộ gia đình tại thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1963; Địa chỉ: Thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Bị đơn: Ông Trần Văn T, sinh năm 1975 và bà Nguyễn Thị Ánh Ng, sinh năm 1980; Địa chỉ: Thôn Trung Hà, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Đây là vụ án phức tạp, có nhiều đương sự tham gia phiên Tòa.
Nội dung vụ kiện: Năm 2004, 56 hộ gia đình tại thôn Long Động, xã Nam Tân đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Trần Văn T và bà Nguyễn Thị Ánh Ng tổng diện tích 33.679 đất nông nghiệp tại khu Bãi Mụa, thôn Long Động, xã Nam Tân. Các bên có lập “Giấy biên nhận nhượng đất 03 sang vùng chuyển đổi”, có nội dung đại diện chủ hộ có quyền sử dụng đất nông nghiệp tại khu Bãi Mụa chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh Ng diện tích đất nông nghiệp, giá thỏa thuận là 150.000 đồng/1 sào/1 năm, với thời gian còn lại của bìa đỏ là 9 năm, trả tiền một lần. Văn bản có chữ ký của đại diện chủ hộ, xác nhận của trưởng thôn Long Động - ông Mạc Song Chính và xác nhận của Ủy ban nhân dân xã Nam Tân. Năm 2014, sau khi hết thời hạn theo văn bản chuyển nhượng, các hộ dân đã nhiều lần đến gặp vợ chồng ông Tín, bà Ngọc yêu cầu trả lại đất nhưng ông Tín, bà Ngọc không trả lại. UBND xã Nam Tân đã tổ chức hội nghị giữa các hộ dân và ông Tín, bà Ngọc và thống nhất ông Tín, bà Ngọc tiếp tục sử dụng diện tích đất ruộng nhưng phải trả 300.000 đồng/1 sào/1 năm, đã thanh toán tiền thuê năm 2014. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, ông Tín, bà Ngọc không thanh toán số tiền theo thỏa thuận lại. Các hộ dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương để tổ chức các buổi hòa giải nhưng không có kết quả.
Qua hòa giải tranh chấp, các hộ dân mới được biết: Ngày 25/01/2006, UBND huyện NS đã ban hành quyết định số 132/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Văn Đ 17.761m2 và bà Nguyễn Thị Ánh Ng 20.070m2. Ngày 13/12/2010, hộ ông Trần Văn Đ đã tặng cho ông T, bà Ng diện tích đất nông nghiệp trên. Năm 2015, ông T, bà Ng được UBND huyện Nam Sách cấp lại 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp tại khu Bãi Mụa.
Hiện nay, hiện trạng khu đất đã có sự thay đổi do UBND huyện NS điều chỉnh quy hoạch nên các hộ dân không biết chính xác vị trí đất của từng gia đình, chỉ biết nằm trong khu vực ông T, bà Ng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do các bên không tìm được phương án giải quyết nên các hộ dân khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết:
- Buộc vợ chồng ông T, bà Ng phải trả lại cho các hộ dân diện tích đất nông nghiệp đã thuê từ năm 2004 tại khu Bãi Mụa, thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện NS, tỉnh Hải Dương.
- Hủy 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện NS cấp ngày 25/11/2015 mang tên ông Trần Văn T, bà Nguyễn Thị Ánh Ng.
- Buộc vợ chồng ông T, bà Ng phải trả cho các hộ dân đủ số tiền thuê ruộng 300.000 đồng/ 1 sào/ 1 năm từ năm 2015 cho đến trước ngày 31/12/2022.
Bản án sơ thẩm đã quyết định: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập Công ty cổ phần KC. Công nhận hiệu lực của hợp đồng mua bán đấu giá số 111/2020/HĐ-MBTSĐG ngày 26/11/2020 giữa Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Hải Dương II và Công ty cổ phần KC. Buộc ông Trần Văn T và bà Nguyễn Thị Ánh Ng phải bàn giao toàn bộ diện tích đất và các tài sản trên đất cho Công ty cổ phần KC theo Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của đương sự.
Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Đây là một phiên Tòa phức tạp, đông người tham gia tố tụng, Phòng 9 ngay từ khi thụ lý vụ án, Lãnh đạo Viện và phòng 9 phân công cho 4 kiểm sát viên trung cấp nghiên cứu, đề xuất giải quyết, tham gia phiên Tòa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự tham gia phiên Tòa, phát biểu quan điểm việc tuân theo pháp luật, chấp hành pháp luật và đường lối giải quyết vụ án. Qua phiên Tòa các kiểm sát viên đã giải thích, tuyên truyền pháp luật đến người dân hiểu biết hơn về tranh chấp diện tích đất nông nghiệp./.
                                                                                 Phạm Thị Thùy, Bùi Thị Hậu, Phan Thị Thu Huyền
Phòng 9 -VKSND tỉnh Hải Dương
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây