Phòng 9: Tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm

Thứ ba - 12/04/2022 02:57

Phòng 9: Tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm

Vừa qua,  Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự về thừa kế ” giữa Nguyên đơn là bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1956 và Bị đơn là bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1952. Đều ở Thôn An Tân, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 

Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Nội dung vụ kiện: Cụ Nguyễn Khắc P và cụ Nguyễn Thị D sinh được 5 người con gồm ông Nguyễn Khắc Đ (liệt sỹ chưa có vợ con), ông Nguyễn Khắc S, bà Nguyễn Thị Đ, bà Nguyễn Thị T, bà Nguyễn Thị T1. Khi còn sống, cụ P và cụ D có khối tài sản là thửa đất số 446 tờ bản đồ 03 diện tích 523m2 trên có nhà cấp 4 đã cũ thuộc thôn An Tân, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Năm 1967 cụ P chết, cụ D và các con sinh sống tại thửa đất. Khi anh chị em trong gia đình đều đi xây dựng gia đình và ở riêng thì chỉ có bà Đ không lập gia đình, bà Đ dỡ nhà cấp 4 cũ xây lại nhà mới sống cùng cụ D. Năm 1993 bà Đ đã được UBND tỉnh Hải Hưng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Thị Đ. Năm 2010 cụ D chết, một mình bà Đ quản lý sử dụng thửa đất cho đến nay. Năm 2019 anh chị em trong gia đình có bàn bạc xây nhà thờ cho bố mẹ nhưng sau đó bà Đ đã bán một phần đất cho người khác nên xảy ra mâu thuẫn gia đình. Bà T  đã khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đối với di sản của cụ D và cụ P, yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Đ. Phía bị đơn không đồng ý yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đề nghị công nhận quyền sử dụng hợp pháp diện tích đất 523m2 tại thửa 446 tờ bản đồ số 3 tại thôn An Tân, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương là của bà T vì thửa đất đã được cụ D cho bà T và bà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được mở lần đầu với đầy đủ các đương sự tham gia để bảo vệ quyền lợi của mình. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của mình, đề nghị chủ tọa phiên tòa thực hiện việc giải thích nội dung còn thiếu ở phần thủ tục phiên tòa để đương sự nắm được và thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc hỏi đương sự nhằm làm rõ các nội dung cần giải quyết trong vụ án, phát biểu việc tuân theo pháp luật tố tụng và quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát đảm bảo có căn cứ, hợp tình và hợp lý. Kết quả xét xử, Hội đồng xét xử  đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chia thừa kế theo pháp luật đối với thửa đất 523m2 nêu trên cho hàng thừa kế thứ nhất là 4 đương sự trong vụ án. Sau khi trừ diện tích đất vườn bị trừ vào đất 03 ngoài đồng, xem xét đến công duy trì di sản của bà Đ, mỗi kỷ phần được chia là 88m2 đất.                                      

Phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức với sự tham dự của các Kiểm sát viên phòng 9 nhằm nâng cao chất lượng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Kiểm sát viên trong xét xử án dân sự và thực hiện chỉ tiêu đơn vị đã đề ra.

                                                                             Phạm Thị  Quyên
Phòng 9  VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây