Phòng 9 tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm

Thứ năm - 16/02/2023 22:40

Phòng 9  tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm

Ngày 13/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự phúc thẩm về “Tranh chấp lối đi chung” giữa nguyên đơn: Chị Nguyễn Thanh H, sinh năm 1994. Địa chỉ: xã An Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, bị đơn: Ông Đào Văn K, sinh năm 1964. Địa chỉ: Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Nội dung vụ kiện: Năm 2020, anh Đào Duy T chuyển nhượng cho chị H thửa đất số 292, tờ bản đồ 42, diện tích 310,4m2 tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Khi chuyển nhượng anh T xác định anh chỉ rõ ranh giới, vị trí, kích thước các cạnh của thửa đất đã chuyển nhượng và một lối đi chung có chiều dài là 25.44m, chiều rộng là 3m. Lối đi chung này là của các thửa đất số 292, tờ bản đồ 42 mà anh bán cho chị H và thửa đất của gia đình ông K, gia đình của chị Đào Thị Phương L.  Ngày 06/4/2020, chị H được UBND huyện Cẩm Giàng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó chị H chuẩn bị xây dựng công trình thì bị ông K gây cản trở và cho rằng thửa đất nhà chị H không có lối đi vào. Ngày 27/5/2022, chị H khởi kiện yêu cầu ông K tháo dỡ cổng, công trình để trả lại lối đi chung.

Bản án sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thanh H về yêu cầu trả lại lối đi chung.  Buộc ông Đào Văn K phải tháo dỡ cổng, trụ cổng, hàng rào B40 và di dời chậu hoa để trả lại diện tích 31m2 lối đi chung vào thửa đất số 292, tờ bản đồ 42 của Nguyễn Thanh H. Gia đình chị Nguyễn Thanh H, gia đình ông Đào Văn K, gia đình chị Đào Thị Phương L cùng sử dụng diện tích đường đi chung diện tích 31m2. Sau khi xét xử sơ thẩm, chị H kháng cáo một phần bản án cho rằng lối đi chung ngoài 31m như quyết định của bản án sơ thẩm còn  bao gồm thêm phần diện tích 34,2m2. Bị đơn ông K kháng cáo toàn bộ bản án.

Phiên tòa rút kinh nghiệm với đầy đủ các đương sự tham gia để bảo vệ quyền lợi của mình. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng nhiệm vụ, đề nghị chủ tọa phiên tòa thực hiện việc giải thích nội dung còn thiếu ở phần thủ tục phiên tòa để đương sự nắm được và thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc hỏi đương sự nhằm làm rõ các nội dung cần giải quyết trong vụ án, phát biểu việc tuân theo pháp luật tố tụng và quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát. Kết quả xét xử, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, chấp nhận kháng cáo của bị đơn xác định lối đi chung có diện tích 16.9m2.

Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức với sự tham dự của các Kiểm sát viên phòng 9 nhằm nâng cao chất lượng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Kiểm sát viên trong xét xử án dân sự và thực hiện chỉ tiêu đơn vị đã đề ra./.

                                                         Bùi Thị Hậu
Phòng 9 -VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây