Thanh Hà: Kiểm sát việc tự nguyện giao tài sản thi hành án

Thứ sáu - 26/07/2024 05:14
Mới đây, tại thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện và các cơ quan chức năng đã tiến hành giao tài sản là quyền sử dụng đất cho người được thi hành án là bà Bùi Thị S, Bùi Thị V (địa chỉ: thôn Phúc Giới, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà) theo Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 241/QĐ-CCTHADS ngày 02/4/2024 của Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
Để thực hiện tốt chức năng kiểm sát, Lãnh đạo Viện KSND huyện Thanh Hà đã phân công Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát việc giao tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà. Tham gia buổi giao, nhận tài sản còn có các thành phần như: đại diện chính quyền địa phương, đại diện các Cơ quan chuyên môn cấp huyện, người được thi hành án và đại diện các hộ gia đình có đất liền kề.
TH kiểm sát giao ts 1
Đương sự tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất
Trước khi tiến hành việc giao tài sản, Chấp hành viên của Chi cục thi hành án dân sự huyện đã thực hiện đầy đủ về trình tự, thủ tục đúng quy định của pháp luật, đã tiến hành tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án của đương sự, kiểm tra, đo đạc lại diện tích thửa đất có sự tham gia của Cơ quan chuyên môn, thu thập thông tin tài sản, quyền sử dụng đất và sở hữu về nhà ở nhằm đảm bảo hiệu lực pháp luật đối với Quyết định của Tòa án được kịp thời buộc đương sự phải chấp hành nghiêm chỉnh.
TH kiểm sát giao ts 2
Kiểm sát viên kiểm sát việc đo đạc lại diện tích thửa đất
Viện kiểm sát đã phối hợp với chính quyền địa phương đã có 2 buổi làm việc với người phải thi hành án và người được thi hành án. Qua quá trình vận động, thuyết phục, hộ gia đình ông Bùi Văn Q và bà Lê Thị  T đã tự nguyện giao đất cho người được thi hành án.
Tài sản được giao  cho bà S, bà V gồm: Thửa đất 12, tờ bản đồ số 17có diện tích 900,1m2 (trong đó 187m2 đất ở, 713,1m2 đất trồng cây lâu năm) và toàn bộ tài sản trên đất  tại tại thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà.
Tại buổi giao tài sản, Kiểm sát viên đã thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ cũng như kiểm sát chặt chẽ các quy trình thủ tục, hành vi của Chấp hành viên từ việc công bố các Quyết định thi hành án cho đến việc giải thích, vận động các đương sự chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, việc tiến hành đo đạc diện tích, phân định rõ vị trí mốc giới theo đúng sơ đồ địa chính và thực địa của các cơ quan chuyên môn.
Quá trình giao tài sản đã diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được thực thi, qua đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước.
Qua sự việc trên cho thấy, công tác vận động, thuyết phục tự nguyện thi hành án là rất quan trọng, vì nếu thực hiện tốt, có hiệu quả công tác này thì sẽ không phải tổ chức cưỡng chế thi hành án, sớm kết thúc vụ việc thi hành án, giảm công việc cho cơ quan thi hành án và cơ quan hữu quan, giảm chi phí phát sinh trong quá trình thi hành án và đặc biệt là giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương./.
                                                                                                                        Tiêu Thị Hồng - VKSND  huyện Thanh Hà
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây