Thanh Hà: Phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án dân sự

Thứ tư - 10/08/2022 05:19

Thanh Hà: Phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án dân sự

Ngày 04 tháng 8 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng, xét xử công khai vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ”.

(Toàn cảnh phiên tòa)

Tới dự phiên tòa có đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương,  cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên Viện kiểm sát các huyện: Thanh Miện, Ninh Giang và toàn thể lãnh đạo, công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà.  

Đây là vụ án dân sự sơ thẩm phức tạp, có nhiều quan hệ tranh chấp và nhiều người tham gia tố tụng với tư cách tố tụng khác nhau, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Duệ, sinh năm 1936 và bà Nguyễn Thị Cậy, sinh năm 1937; bị đơn bà Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1954, đều trú tại thôn An Liệt 2, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Kiểm sát viên đã lựa chọn vụ án phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quá trình giải quyết vụ án, kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi và Dự thảo bài phát biểu theo quy định.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án.

Sau phiên tòa, lãnh đạo Phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh, các đơn vị tham gia đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nhận xét đánh giá đối với Thẩm phán và Kiểm sát viên tham gia phiên tòa với tinh thần góp ý thẳng thắn, nêu bật những ưu điểm đồng thời chỉ rõ những hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, giúp cho toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên tham dự phiên tòa được học tập và rút kinh nghiệm về tác phong, bản lĩnh và kiến thức nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa.

                                                                           Nguyễn Tiến Thành, Đặng T.Phương Khanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây