Thanh Hà: Trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 02 UBND xã

Thứ tư - 11/05/2022 05:33

Thanh Hà: Trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 02 UBND xã

Trong hai ngày 27, 28/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Tân Việt, Hồng Lạc, huyện Thanh Hà.

Ảnh: Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát hồ sơ

Đoàn công tác Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà do đồng chí Bùi Quý Thanh-Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, các chí Phạm Thị Duyên, Nguyễn Tiến Thành-Kiểm sát viên là thành viên, mời đồng chí Nguyễn Thị Bình-Phó chủ tịch UBMTTQ huyện Thanh Hà tham gia giám sát. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND và trưởng Công an xã của hai xã Tân Việt, Hồng Lạc.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Bùi Quý Thanh phát biểu nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc trực tiếp kiểm sát và công bố Quyết định, Kế hoạch kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự đối với các bị án bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo và án phạt cải tạo không giam giữ đối với UBND xã Tân Việt, UBND xã Hồng Lạc. Đồng thời đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống sổ sách, hồ sơ trong công tác quản lý, giáo dục các bị án bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, làm việc với các bị án đang chấp hành tại UBND xã Tân Việt,  UBND xã Hồng Lạc.

Qua trực tiếp kiểm sát, đoàn kiểm tra nhận thấy UBND xã Tân Việt, UBND xã  Hồng Lạc đều đã tiếp nhận và lập hồ sơ theo dõi giám sát người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và án phạt cải tạo không giam giữ về chấp hành tại địa phương đầy đủ. Các hồ sơ đều đảm bảo các thủ tục theo quy định của pháp luật, phân công cán bộ quản l‎‎‎ý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; có biện pháp giáo dục phòng ngừa đối với người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế sau: Sổ theo dõi người được hưởng án treo và sổ theo dõi người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đều không ghi đầy đủ các cột mục; một số hồ sơ thiếu bản nhận xét của Chủ tịch UBND xã và thiếu Quyết định phân công cán bộ quản l‎‎‎ý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng của Trưởng Công an xã; bản nhận xét của Chủ tịch UBND xã không căn cứ điều luật thi hành án hình sự; còn trường hợp phạm tội mới trong thời gian thử thách án treo.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Viện KSND huyện Thanh Hà đã phát hành kết luận kiến nghị yêu cầu khắc phục các vi phạm nêu trên.

                                                                Phạm Thị Duyên, Nguyễn Tiến Thành
Viện KSND huyện Thanh Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây