TP Chí Linh: kháng nghị vụ án tranh chấp nuôi con sau khi ly hô

Thứ sáu - 01/07/2022 00:06

TP Chí Linh: kháng nghị vụ án tranh chấp nuôi con sau khi ly hô

Vừa qua, Viện KSND thành phố Chí Linh đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số đối với Bản án sơ thẩm hôn nhân gia đình số 13/2022/HNGĐ-ST ngày 26/4/2022 của TAND thành phố Chí Linhđề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng sửa Bản án sơ thẩm.

Vụ án có nội dung như sau: Ngày 17/8/2020, chị Nguyễn Thị Thu Trang và anh Ngô Văn Thao ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 155/2020/QĐST-HNGĐ của TAND thành phố Chí Linh. Tại quyết định này, anh Thao, chị Trang thỏa thuận: “Giao 02 con chung Ngô Nam H, sinh ngày 21/5/2009 và Ngô Nguyễn Hải A, sinh ngày 22/01/2016 cho anh Thao trực tiếp nuôi dưỡng đến khi con chung tròn 18 tuổi”. Ngày 30/11/2021, chị Trang khởi kiện đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn: giao cháu Hải A cho chị nuôi dưỡng, giao cháu Nam H cho anh Thao nuôi dưỡng, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung với nhau. Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 13/2022/HNGĐ-ST ngày 26/4/2022 của TAND thành phố Chí Linh giải quyết vụ án xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trang về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

 Căn cứ bản án, các tài liệu chứng cứ do Tòa án, Viện kiểm sát thu thập, Viện KSND thành phố Chí Linh nhận thấy: Bản án căn cứ vào việc anh Thao nhiều lần cản trở chị Trang thăm nom, chăm sóc con chung và chị Trang yêu cầu được nuôi con gái là phù hợp với đặc điểm giới tính để thay đổi người trực tiếp nuôi con là không có căn cứ vì anh chị đều xác định, trong thời điểm dịch bệnh covid anh Thao không cho chị Trang đón con về quê ngoại (ở huyện khác) mà chỉ cho thăm con tại nhà, việc làm này của anh Thao là chính đáng vì vẫn đảm bảo quyền của chị Trang và sự an toàn cho các con chung. Hơn nữa năm 2020, khi anh chị ly hôn, cháu Hải A còn rất nhỏ, chị Trang vẫn đồng ý giao cả 2 con chung cho anh Thao nuôi dưỡng, không cấp dưỡng nuôi con chung, từ đó đến nay anh Thao vẫn có đầy đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, đảm bảo cho con chung phát triển bình thường, khỏe mạnh, được học hành đầy đủ. Do đó việc Toà án Chí Linh chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con chung của chị Trang là không có căn cứ, vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 108 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 dẫn đến làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Viện KSND thành phố Chí Linh đã kháng nghị bản án nêu trên để xem xét lại theo trình tự phúc thẩm./.

                                                                Nguyễn Thị Hương, Đỗ Thị Loan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây