Tứ Kỳ: Kiến nghị phòng ngừa trong việc cấp giấy khai sinh

Thứ tư - 07/09/2022 02:48

Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án Hôn nhân gia đình thấy hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch của UBND cấp xã còn hạn chế như sau:

 Trong vụ án ly hôn giữa ông Lê Văn Chuông và bà Lê Thị Liệp có địa chỉ thôn Thượng Hải, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xác định: Ngày 29/5/1991, bà Lê Thị Liệp và ông Lê Văn Chuông kết hôn với nhau. Sau khi kết hôn, bà Liệp và ông Chuông sinh được 03 con chung, gồm: Lê Văn Chung, Lê Văn Luân, Lê Thị Liên. Tuy nhiên khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, UBND xã Bình Lãng huyện Tứ Kỳ đã có sai sót, nhầm lẫn khi ghi tên mẹ, cụ thể: Giấy khai sinh của Lê Văn Chung ghi tên mẹ là Lê Thị Liệp; giấy khai sinh của Lê Văn Luân ghi tên mẹ Nguyễn Thị Liệp; giấy khai sinh của Lê Thị Liên ghi tên mẹ Nguyễn Thị Nghiệp. Như vậy, các anh Lê Văn Chung, Lê Văn Luân, chị Lê Thị Liên cùng là con của bà Lê Thị Liệp nhưng giấy khai sinh lại ghi họ, tên mẹ khác nhau. Để xảy ra sai sót, nhầm lẫn nêu trên là do cán bộ chuyên môn và Lãnh đạo của UBND xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ tại thời điểm đăng ký khai sinh chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao, không kiểm tra các giấy tờ thủ tục trước khi đăng ký khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 83 ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch đã quy định chi tiết các thủ tục trước khi đăng ký khai sinh. Việc UBND xã Bình Lãng để xảy ra sai sót trong việc ghi họ tên mẹ trong giấy khai sinh con chung như trên phần nào gây khó khăn cho Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ trong giải quyết vụ án.

Để khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác hộ tịch nhất là việc ghi họ, tên cha mẹ trong giấy khai sinh của con. Ngày 15/8/2022, Viện KSND huyện Tứ Kỳ đã ban hành kiến nghị, yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Lãng huyện Tứ Kỳ: chỉ đạo tổ chức kiểm tra, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục những vi phạm, thiếu sót trong công tác này và cá nhân có liên quan để tránh những vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian tới. Chủ tịch UBND xã Bình Lãng đã có văn bản tiếp thu kiến nghị trên.

                                                                                Nguyễn Thị Khánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây