Văn hóa tiếp công dân

Thứ năm - 24/10/2024 02:58
Hiệu quả của công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phụ thuộc nhiều vào văn hóa tiếp dân. Làm tốt công tác tiếp dân sẽ giúp cho các cơ quan chức năng phát hiện, phân tích, kết luận, xử lý các sự việc khách quan, minh bạch, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội và quyền lợi của người dân. 
                            Hình ảnh: Tiếp công dân tại trụ sở VKSND tỉnh
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được đơn vị VKSND hai cấp quan tâm, thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, tâm tư nguyện vọng của người dân được nắm bắt kịp thời, giải quyết thỏa đáng, góp phần giảm những bức xúc trong dư luận, hạn chế những “điểm nóng” trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một công việc quan trọng nhưng rất phức tạp. Văn hóa tiếp dân không phải chỉ là thái độ niềm nở đón nhận ý kiến của cán bộ tiếp dân mà quan trọng hơn là tinh thần tận tụy vì dân, trách nhiệm giải quyết tâm tư nguyện vọng của dân một cách kịp thời, thỏa đáng. Văn hóa tiếp dân còn thể hiện cả trong việc bố trí văn phòng tiếp dân chu đáo, gọn gàng và khoa học. Lãnh đạo đơn vị VKSND hai cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ công tác tiếp dân. Lựa chọn cán bộ làm công tác tiếp dân là những người có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trình độ nghiệp vụ, có hiểu biết về pháp luật và nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cán bộ tiếp dân phải là người có văn hóa ứng xử và thái độ phục vụ tốt, đặc biệt là có phương pháp ứng xử đúng đắn và khéo léo, biết đồng cảm, chia sẻ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, liêm khiết; không vụ lợi, hách dịch, gây phiền nhiễu cho dân.
Văn hóa tiếp dân còn thể hiện không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm hay thất hứa, thất hẹn với dân trong tiếp nhận và giải quyết đơn thư. Phải giải quyết đơn thư, ý kiến của dân một cách khách quan, đúng pháp luật; khi có quyết định giải quyết thì phải kiểm tra, đôn đốc thi hành đến nơi, đến chốn. Sau khi giải quyết đơn thư, phải chủ động cập nhật diễn biến tình hình để chủ động phối hợp giải quyết những vấn đề mới nảy sinh…
Làm tốt công tác tiếp công dân sẽ giúp cho các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, giải quyết các sự việc một cách khách quan, minh bạch, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thực tế cho thấy, ở đâu, nơi nào thực hiện tốt văn hóa tiếp công dân thì ở đó tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững, quyền làm chủ của người dân được phát huy, kinh tế - xã hội phát triển nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện… và ngược lại. Nói về vai trò của công tác dân vận, trong đó có công tác tiếp dân, Bác Hồ đã dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nếu mọi cán bộ, đảng viên đều hiểu và làm theo lời dạy ấy của Người thì chắc chắn văn hóa tiếp dân sẽ ngày càng được đề cao.
                                                                                                                                 Lưu Nam Thương
                                                                                                                                                    
Thanh tra - Khiếu tố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây