Viện KSND huyện Gia Lộc phối hợp tổ chức phiên toà tự rút kinh nghiệm vụ án Dân sự về Tranh chấp chia di sản thừa kế

Thứ tư - 25/09/2024 05:06
Ngày 20/9/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm đối với vụ án dân sự về Tranh chấp chia tài sản chung, chia di sản thừa kế giữa: nguyên đơn gồm: cụ Lê Thị Gái - sinh năm 1931. Địa chỉ: Thôn Khăn, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Bị đơn: Chị Phạm Thị Thẳm, sinh năm 1975, địa chỉ: Thôn Khăn, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.
Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Cụ Lê Thị Gái và cụ Phạm Văn Hanh (sinh năm 1929, chết năm 1980) là vợ chồng thực tế, quan hệ hôn nhân hợp pháp. Cụ Gái, cụ Hanh sinh được 07 người con gồm: Bà Phạm Thị Cải, bà Phạm Thị Tiến, bà Phạm Thị The, bà Phạm Thị Sợi, bà Phạm Thị Đào, bà Phạm Thị Thẳm và anh Phạm Văn Phúc. Trong thời kỳ hôn nhân cụ Gái, cụ Hanh có tài chung là thửa đất số 07, tờ bản đồ số 06, tổng diện tích 1,918m2 trong đó 300m2 đất ở, 660m2 đất trồng cây lâu năm và 958m2 đất trồng cây hàng năm được cấp năm 1995 mang tên Phạm Thị Hanh. Sau khi cụ Hanh chết không để lại di chúc, cụ Gái là người quản lý, sử dụng thửa đất trên. Nhiều năm gần đây cụ Gái, bà Phạm Thị Cải, bà Phạm Thị The, anh Phạm Văn Phúc có nguyện vọng tách đất cho anh Phúc để xây nhà thờ thì có 04 người còn lại không đồng ý.  Hiện nay một phần đất của cụ Gái và ông Hanh đang được chị Thẳm quản lý, sử dụng nhưng chưa được sự đồng ý của các đồng thừa kế. Nay cụ Gái đề nghị Tòa án xác nhận phần diện tích đất là tài sản riêng của cụ Gái trong khối tài sản chung giữa cụ Gái, cụ Hanh và chia di sản thừa kế theo pháp luật kỷ phần của cụ Hanh để lại theo quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện chức năng nhiệm vụ, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, chủ động đề nghị Thẩm phán xét hỏi làm rõ các căn cứ, tham gia xét hỏi làm rõ nội dung khởi kiện của nguyên đơn và yêu cầu của bị đơn là được hưởng kỷ phần thừa kế bằng hiện vật.
 Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu quan điểm tại phiên tòa. Sau khi nghị án, trên cơ sở bài phát biểu của Kiểm sát viên, diễn biến phiên tòa, hồ sơ vụ án, căn cứ theo quy định của Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật đất đai….. quan điểm của các đương sự và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bản án đảm bảo tính có căn cứ và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chia di sản thừa kế của cụ Hanh và cụ Gái theo quy định pháp luật cho các đồng thừa kế được hưởng phần diện tích đất bằng nhau, trích trả phần công sức duy trì di sản và một phần diện tích đất để làm lối đi chung. Về án phí dân sự sơ thẩm, một số đương sự là người cao tuổi nên được miễn án phí, một số đương sự chịu án phí theo mức tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được hưởng.
Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp tự rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia kiểm sát xét xử tại phiên tòa thông qua việc đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, khuyết điểm của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Việc lựa chọn vụ án đưa ra xét xử là phù hợp với tiêu chí án rút kinh nghiệm. Từ đó rút ra những kinh nghiệm cho những Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa và kỹ năng kiểm sát xét xử tại phiên tòa nhằm góp phần nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự khác./.
                                                                                                                                   Nguyễn Ngọc Hà

                                                                                                                                                     VKSND huyện Gia Lộc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây