VKSND huyện Bình Giang phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm dân sự sơ thẩm

Thứ tư - 31/01/2024 02:56
Ngày 19/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự sơ thẩm Yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu và kiện đòi tài sản .
Vụ án dân sự sơ thẩm về tranh chấp “Yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu và kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn bà Đào Thị Đ và bị đơn chị Trương Thị T, anh Lê Đồng T’ (chồng chị T) được lựa chọn để xét xử rút kinh nghiệm đảm bảo các tiêu chí theo Hướng dẫn 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn việc tham gia, tham dự phiên toà dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm. Tham dự phiên toà có Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND huyện Bình Giang.
Nội dung vụ án: Hộ bà Đào Thị Đ có 05 thửa đất nông nghiệp, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hộ gia đình bà Đ (GCNQSDĐ), sau 2 lần dồn ô đổi thửa chuyển thành 03 thửa đất là: 760, 72 và 40, tờ bản đồ số 11 xã H có tổng diện tích là 1785m2 (chưa được cấp lại GCNQSDĐ). Chị T là cháu dâu nên được bà Đ cho cấy lúa trên 3 thửa ruộng. Ngày 30/8/2019 chị T và anh T’ lập “Biên bản chuyển nhượng ruộng đất 03” sau đó bảo bà Đ ký vào biên bản rồi đi xin chữ ký của Đại diện mặt trận thôn, Phó thôn và Phó Chủ tịch UBND xã H. Năm 2019 bà Đ được tiền bồi thường thửa đất số 72 nhưng nhờ chị T đi lĩnh tiền hộ đợt 1 là 139.995.000đ, sau khi lĩnh tiền chị T không đưa lại cho bà Đ, sau nhiều lần hỏi, đến ngày 24/2/2020 chị T trả cho bà Đ 130.000.000đ. Đến đợt 2 được bồi thường số tiền 40.050.000đ bà Đ tự đi nhận thì được cán bộ địa chính bảo ruộng của bà Đ đã có biên bản chuyển nhượng cho chị T, chị T đã nhận tiền, nên bà Đ không được nhận tiền bồi thường đợt 2. Sau nhiều lần đòi nhưng không được, bà Đ khởi kiện yêu cầu chị T và anh T’ trả cho bà Đ QSDĐ 2 thửa đất số 760 và 40 và tổng số tiền bồi thường đất 50.045.000đ.
Toàn cảnh phiên tòa
Quá trình kiểm sát giải quyết vụ án, KSV đã nghiên cứu chặt chẽ hồ sơ, xây dựng báo cáo đường lối giải quyết vụ án, đề cương xét hỏi và dự thảo bài phát biểu. KSV thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trọng tâm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành năm 2024 trong xây dựng báo cáo đường lối giải quyết án bằng sơ đồ tư duy, giúp hệ thống được toàn bộ các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động báo cáo án và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến Lãnh đạo Viện.
Tại phiên tòa, KSV tham gia xét hỏi làm rõ các nội dung trong vụ án. Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa và căn cứ quan điểm, đường lối giải quyết vụ án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên án phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.         Sau phiên tòa, đơn vị tổ chức họp đóng góp ý kiến giúp cho đồng chí KSV tham gia, tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm, nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác trong suốt quá trình giải quyết vụ án, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án có căn cứ và đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các đương sự./.
                                                        Thu Nga
VKSND huyện Bình Giang
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây