VKSND huyện Cẩm Giàng kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật về thủ tục đăng ký kết hô

Thứ tư - 08/03/2023 02:46

VKSND huyện Cẩm Giàng kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật về thủ tục đăng ký kết hô

Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng. Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng thấy: Trong thời gian qua số lượng vụ, việc hôn nhân và gia đình do Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng thụ lý, giải quyết ngày càng tăng. Các vụ việc về hôn nhân gia đình tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó một phần do vi phạm trong việc thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, cụ thể:

Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng thụ lý việc Hôn nhân gia đình về  “Yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật và công nhận quan hệ hôn nhân, người yêu cầu: UBND xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Nguyễn Văn Đề, sinh ngày 15/10/1973 và chị Nguyễn Thị Lượng, sinh ngày 15/7/1980, HKTT và cư trú: Thôn An Lại, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

(hình ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Văn Đề và chị Nguyễn Thị Lượng tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 28/12/1996 tại UBND xã Lương Điền. Tại thời điểm kết hôn, anh Đề (23 tuổi) đã đủ tuổi kết hôn, chị Lượng mới 16 tuổi 5 tháng 13 ngày chưa đủ tuổi kết hôn nên anh Đề và chị Lượng thống nhất khai năm sinh của chị Lượng từ năm 1980 khai thành năm 1978 tuổi để đủ tuổi đăng ký kết hôn. UBND xã Lương Điền không kiểm tra, đối chiếu chứng minh thư nhân dân, giấy tờ tùy thân của chị Lượng mà căn cứ vào lời khai của anh Đề, chị Lượng để đăng ký kết hôn và cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 28/12/1996 cho anh chị. Như vậy, việc UBND xã Lương Điền đăng ký kết hôn cho anh Đề, chị Lượng khi chị Lượng chưa đủ tuổi kết hôn là trái pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và đình năm 1986 quy định: Nam nữ kết hôn phải tuân theo các điều kiện sau đây: Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên….”.

Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức và của xã hội cũng như khắc phục vi phạm trong việc đăng ký kết hôn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã ban hành Kiến nghị với Chủ tịch UBND xã Lương Điền, yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với vi phạm nêu trên; đồng thời nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng của cán bộ làm công tác tư pháp, hộ tịch và tăng cường hơn nữa công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật đến người dân.

Sau khi nhận được bản kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND xã Lương Điền đã có văn bản tiếp thu, thực hiện nghiêm túc những nội dung đã nêu trong bản kiến nghị.

                                                    Đỗ Thị Xoa
VKSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây