Xét xử vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi co

Thứ năm - 29/09/2022 23:27

Xét xử vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi co

Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thanh Miện  tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm mở rộng.   

  

(Ảnh: HĐXX tuyên án)

Tham dự phiên tòa có đồng chí đại diện lãnh đạo phòng 9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương; lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Cẩm Giàng và lãnh đạo, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện.     

Tóm tắt nội dung vụ án: chị Triệu Thị L và anh Phan Đăng D đăng ký kết hôn ngày 30/10/2012. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2021 thì phát sinh mâu thuẫn và ly thân từ tháng 7/2021. Đến nay, chị L xác định mâu thuẫn vợ chồng đã căng thẳng trầm trọng, cuộc sống chung vợ chồng không có hạnh phúc, không thể hàn gắn, tình cảm giữa chị và anh D không còn nên làm đơn xin ly hôn anh D. Anh D không nhất trí ly hôn mà mong muốn vợ chồng đoàn tụ để các con có sự quan tâm của cả bố và mẹ.

Về con chung: Anh D, chị L có 2 con chung là cháu Phan Đăng Ng, sinh năm 2013 và Phan Thị Thanh T, sinh năm 2015. Hiện các con đang ở với anh D.

Khi ly hôn, chị L có nguyện vọng đề nghị được nuôi cháu Phan Thị Thanh T, anh D nuôi cháu Phan Đăng Ng, 2 bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung với nhau.

Ý kiến của anh D: đề nghị cho anh được nuôi dưỡng cả 2 con chung, không yêu cầu chị L phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Tòa án lấy ý kiến của cháu Ng và cháu T (đều trên 7 tuổi), các cháu đều có nguyện vọng được ở với anh D.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng, tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề có liên quan đến việc giải quyết toàn bộ nội dung vụ án. Đồng thời phát biểu quan điểm về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý vụ án đến khi Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. 

Qua việc nghiên cứu kỹ hồ sơ và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra được các lập luận chặt chẽ để phát biểu đề nghị HĐXX xử cho chị Triệu Thị L được ly hôn anh Phan Đăng D;

Về con chung: Xét thấy anh D và chị L đều có đủ điều kiện để nuôi con chung, các con chung đều trên 7 tuổi, các cháu đều có nguyện vọng ở với anh D nên có thể giao 2 con chung cho anh D nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, xét thấy chị L là người mẹ, chị cũng quan tâm, chăm sóc các cháu, có chỗ ở ổn định, thu nhập của chị cũng ổn định từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, chị có thời gian chăm sóc con chung nên xét thấy nguyện vọng được nuôi con của chị L là chính đáng, hợp lý. Nếu giao cho anh D, chị L mỗi người nuôi 1 con chung sẽ đảm bảo tốt hơn cho sự phát triển của các cháu. Cháu T là con gái, khi phát triển cũng cần có mẹ chỉ bảo, ở bên cạnh.  Do vậy, cần giao cho anh D trực tiếp nuôi dưỡng con chung Phan Đăng Ng, giao cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung Phan Thị Thanh T. Hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Anh D, chị L đều có quyền thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện. 

                                                                                        Nguyễn Thị Diên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây