Bình Giang: Tổ chức thành công 04 phiên tòa xét xử trực tuyế

Thứ sáu - 17/03/2023 02:31

Bình Giang: Tổ chức thành công 04 phiên tòa xét xử trực tuyế

Ngày 07/3/2023, Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đã mở 04 phiên tòa sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với các bị cáo T.Đ.T, B.B.K, Đ.V.H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và bị cáo Đ.X.H về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Điểm cầu trung tâm tại TAND huyện Bình Giang do Đ/c Ngô Thị Quế và Đ/c Nguyễn Thu Nga -Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa; các bị cáo tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Giang. Các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của phiên tòa theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự; bị cáo có mặt đầy đủ, đúng thời gian. Phiên tòa trực tuyến diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, các đường truyền mạng giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả.

Đây là 04 phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 của Quốc hội và hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ công an, Bộ quốc phòng và Bộ tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên toà trực tuyến.

Điểm cầu trung tâm

 

Điểm cầu thành phần- Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Giang

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng, hoạt động của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, chủ động tham gia xét hỏi, luận tội đã phân tích, đánh giá đầy đủ chứng cứ, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; nguyên nhân, điều kiện phạm tội; nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề xuất hình phạt và các biện pháp tư pháp đối với các bị cáo. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo hình phạt đúng quy định pháp luật, nghiêm minh, có ý nghĩa cao trong tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

 Trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tố tụng. Việc xét xử trực tuyến nhằm hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại Tòa án, giúp nâng cao chất lượng xét xử; thúc đẩy chuyển đổi số. Đồng thời, giúp cho Tòa án đảm bảo được an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, 04 phiên toà nói trên đều đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu và ứng dụng Công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

                                                                                                       Thu Nga

 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây