Chí Linh: Kiến nghị phòng ngừa tội phạm liên quan đến pháo nổ

Thứ tư - 26/01/2022 03:43

Chí Linh: Kiến nghị phòng ngừa tội phạm liên quan đến pháo nổ

Giáp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trên địa bàn thành phố Chí Linh có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và khối lượng. Trong thời gian 01 tháng (từ 20/12/2021 đến 20/01/2022), Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 04 nguồn tin về tội phạm liên quan đến pháo nổ; kiểm sát điều tra 04 vụ/05 bị can, trong đó: 02 vụ/ 03 bị can về tội Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (là pháo nổ), 02 vụ/ 02 bị can về tội Buôn bán hàng cấm (là pháo nổ). Đặc biệt có vụ buôn bán hàng cấm là pháo nổ với khối lượng lên đến hơn 100 kg.

 Ảnh: Kiểm sát tiêu hủy vật chứng là pháo nổ

Nguyên nhân trực tiếp của việc phát sinh các loại tội phạm liên quan đến pháo nổ là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa nghiêm; việc nhận thức các quy định của pháp luật còn hạn chế. Một bộ phận người dân còn coi việc đốt pháo ngày Tết là thú vui không thể thiếu nên gần đến dịp Tết Nguyên đán, hoạt động mua pháo về tàng trữ để sử dụng diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố; các đối tượng nhận thấy việc buôn bán pháo nổ là khoản lợi nhuận lớn, do đó lợi dụng nhu cầu mua và sử dụng pháo của một số người dân nên đã cố tình vi phạm pháp luật. Ngoài ra, một phần nguyên nhân do còn có những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả, kịp thời và thường xuyên.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án liên quan đến pháo nổ trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh về việc phòng ngừa tội phạm liên quan đến pháo nổ trên địa bàn thành phố. Ngày 26/01/2021, Chủ tịch UBND thành phố đã có Văn bản số 79/UBND-VP chỉ đạo Công an thành phố Chí Linh; UBND các xã, phường tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả công tác quản lý hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng pháo; đấu tranh, phòng ngừa, và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo... Đài phát thanh phối hợp với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng pháo bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững, ổn định trật tự xã hội trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới.

                                                                                      Cao Thị Thu Trang
VKSND Tp Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây