Giọt nước mắt muộn màng

Thứ năm - 06/04/2023 03:42

Có lẽ sự hối hận về  hành vi của mình đã muộn nhưng sự hướng thiện của bị cáo thì không bao giờ muộn.

    Sáng ngày 04/4/2023 Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, Viện KSND huyện Ninh Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Mai Xuân Cử, về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự.

(Bị cáo Mai Xuân Cử tại phiên toà)

Theo Cáo trạng truy tố thể hiện: Sáng ngày 21/10/2015 tại nhà ông Phạm Văn Tỉnh, sinh năm 1966 ở thôn Quảng Nội, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, Mai Xuân Cử, mặc dù không có chức năng, thẩm quyền liên quan việc tuyển người vào làm việc tại bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang (nay là Trung tâm Y tế hyện Ninh Giang) và đã được ông Mai Quang Bảo (thời điểm đó là Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang) cho biết bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang không tuyển người, nhưng Cử vẫn hứa hẹn, đưa ra thông tin không đúng sự thật và cam kết sẽ xin cho con gái ông Nguyễn Văn Doanh, sinh năm 1971 ở thôn Quảng Nội - Ứng Hòe - Ninh Giang - Hải Dương vào làm việc thuộc biên chế của bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang để ông Doanh tin tưởng rồi đưa 300 triệu đồng cho Cử. Sau khi nhận tiền Cử không làm thủ tục gì và không xin được cho con gái ông Doanh vào biên chế làm việc tại bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang như đã hứa hẹn, cam kết ban đầu, Cử chỉ đưa con gái ông Doanh để vào làm việc hợp đồng tại công ty cổ phần dịch vụ Quốc tế An Quốc. Gia đình ông Doanh nhiều lần yêu cầu Mai Xuân Cử trả lại tiền. Tuy nhiên Cử vẫn tìm lý do để hứa hẹn, cam kết sẽ xin việc cho con gái ông Doanh và không trả lại tiền. Khi ông Doanh làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an thì Cử phủ nhận việc đã nhận 300 triệu đồng của ông Doanh.

(Kiểm sát viên công bố Bản Cáo trạng đối với bị cáo tại phiên toà)

Tại phiên toà trước những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được kiểm tra tại phiên toà, bằng căn cứ pháp luật, lập luận sắc đáng, chặt chẽ của Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp với Luật sư bào chữa cho bị cáo Cử, bị cáo. Bị cáo Mai Xuân Cử đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và chấp nhận sự phán quyết của pháp luật. Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo Mai Xuân Cử 07 năm 06 tháng tù, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Phiên toà đã kết thúc, nhưng những dư âm trong lời nói sau cùng bị cáo và những giọt nước mắt hối hận đã rơi, bị cáo nói trong nghẹn ngào “Nhận thức việc làm của mình đã sai và phải trả cái giá quá đắt … bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi vợ, các con …”. Có lẽ sự hối hận về hành vi của mình đã muộn nhưng sự hướng thiện của bị cáo thì không bao giờ muộn. Qua phiên toà cảnh tỉnh cho những đối tượng đang muốn thực hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác,  chấp hành pháp luật, phòng ngừa không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc như trên./.

                                                                                                                     

Phạm Văn Tân

Viện KSND huyện Ninh Giang 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây