Hai anh em ruột bị kết án do Cướp tài sản của người thân

Thứ ba - 28/05/2024 06:14
Ngày 21/5/2024, Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đồng Quảng Giáp, sinh năm 1991 và Đồng Quảng Cường, sinh năm 1989, đều trú tại thôn Thiên Xuân, xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về tội Cướp tài sản, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 168 Bộ luật hình sự.
 
Các bị cáo tại phiên tòa
 Khoảng 20 giờ ngày 22/8/2022, tại nhà ông Đinh Văn Hồng ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, hai anh em ruột là Đồng Quảng Cường và Đồng Quảng Giáp chửi bới, đe doạ, dùng tay đấm vào đầu, mặt, dùng bàn học bằng nhựa, hót rác bằng kim loại đập vào đầu anh Hà Tiến An, sinh năm 1990, trú tại thôn Lam Sơn, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, yêu cầu anh An cùng vợ là chị Đinh Thị Hẹn (con gái ông Hồng), phải giao số tiền 19 vạn nhân dân tệ (tương đương với 649.530.200 đồng) cho Đồng Thị Yến, sinh năm 1994, là em gái của Cường và Giáp, hiện sinh sống tại Trung Quốc. Đến chiều ngày 14/9/2022, tại nhà ông Hồng, Đồng Quảng Giáp tiếp tục chửi bới, đe doạ, dùng tay tát vào mặt, dùng chân đạp vào bụng con trai anh An là cháu Hà Hoàng Phúc, sinh năm 2017, yêu cầu anh An và chị Hẹn phải giao số tiền 19 vạn nhân dân tệ (tương đương với 633.414.400 đồng) cho Đồng Thị Yến.
Theo các tài liệu có trong hồ sơ thể hiện giữa chị Hẹn với Giáp, Cường có mối quan hệ họ hàng thân thiết, là chị em con bác con cô. Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc thoả thuận chuyển tiền giữa anh An, chị Hẹn với chị Đồng Thị Yến nên các bị cáo ép anh An, chị Hẹn phải chuyển tiền cho Yến.
Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi và luận tội đối với các bị cáo, tranh luận đối đáp với Luật sư để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, phân tích, đánh giá những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, nguyên nhân điều kiện phạm tội, số tiền các bị cáo tự nguyện khắc phục cho người bị hại, cũng như tính chất mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.
Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, mong muốn được pháp luật khoan hồng để sớm trở về địa phương sửa chữa lỗi lầm. Sau khi xem xét đánh giá, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Đồng Quảng Giáp 16 năm tù, bị cáo Đồng Quảng Cường 15 năm tù. Đây bài học đắt giá cho các bị cáo lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định sử dụng lực để ép buộc người khác phải chuyển giao tài sản.
                                                               Nguyễn Vũ Quang, Tống Thị Ngọc Ánh
 Phòng 1 - VKSND tỉnh Hải Dương
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây