Kiểm sát hiện trường: Bảo đảm quy định, quy trình trong điều tra phá án

Thứ sáu - 25/08/2023 10:43
Khám nghiệm là bước điều tra trọng yếu trong quá trình khám phá án.Cùng với lực lượng tố tụng khác, kiểm sát viên luôn có mặt từ sớm để giám sát quá trình thu thập thông tin, dấu vết, vật chứng nhằm bảo đảm đúng quy trình, quy định và sự công minh của pháp luật.

Để làm rõ một vụ án hình sự, việc đầu tiên của cơ quan tố tụng là khám nghiệm hiện trường. Kiểm sát viên phải có mặt trong từng khâu, từ khi nhận được tố giác, tin báo tội phạm đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử có diễn ra đúng trình tự, thủ tục luật định hay không. Mỗi vụ án có một đặc trưng riêng, ngoài cẩn trọng trong giám sát, kiểm sát viên cần có cái nhìn bao quát, nhạy bén để phối hợp, hỗ trợ, kịp thời như đưa ra yêu cầu đối với công tác khám nghiệm của cơ quan điều tra.

NS Kiểm sát hiện trường 1


(Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên khám nghiệm hiện trường vụ Cướp tài sản)

Đơn cử như vụ cướp tài sản xảy ra vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 11/8/2023 tại cửa hàng Điện máy xanh ở thôn Tông Phố, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách. Trong quá trình thu thập hình ảnh từ camera giám sát tại hiện trường, Kiểm sát viên đã yêu cầu cơ quan khám nghiệm mở rộng hiện trường điều tra thu thập các dấu vết, chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

Hoạt động khám nghiệm hiện trường có những ngày phải làm việc thâu trưa, thâu đêm để bảo đảm thu thập được đầy đủ các chứng cứ giúp cho việc điều tra được nhanh chóng, chính xác. Ngoài những khó khăn chung của nghề thì so với các đồng nghiệp nam, các nữ kiểm sát viên không tránh khỏi những vất vả, hạn chế đặc thù của phái yếu. Vượt qua khó khăn, bất kể nắng mưa, ngày đêm, chỉ cần đơn vị phân công, các nữ Kiểm sát viên lập tức lên đường. Đôi khi khối lượng công việc lớn, kiểm sát viên phải tranh thủ cả buổi tối, ngày nghỉ đến cơ quan làm việc.

Trung bình mỗi năm, Viện KSND huyện Nam Sách tham gia giám sát khám nghiệm hiện trường hàng trăm vụ án. Nhằm bảo đảm công tâm, đúng quy trình, thủ tục và không bỏ lọt chứng cứ, dấu vết tội phạm đòi hỏi kiểm sát viên phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ. Từ đó làm rõ các hành vi phạm tội. 

Không chỉ có vậy, kiểm sát viên còn tham gia kiểm sát quá trình khám nghiệm tử thi trong các vụ án. Đây là một trong những hoạt động vô cùng khó khăn đòi hỏi kiểm sát viên phải có kinh nghiệm cũng như trình độ về nghiệp vụ, bản lĩnh. Kiểm sát khám nghiệm tử thi sẽ giúp phát hiện, thu giữ dấu vết có được trong tử thi, xác định được đúng tính chất của vụ việc; phương thức, thủ đoạn, thời gian, nguyên nhân, điều kiện xảy ra chết người, từ đó xác định có tội phạm hay không, có đặt ra vấn đề trách nhiệm hình sự hay không. Lãnh đạo Viện KSND huyện Nam Sách luôn quán triệt cán bộ, kiểm sát viên luôn nêu cao vai trò của người thực thi công vụ, bảo đảm các hoạt động tư pháp được đúng pháp luật, nhất là hoạt động khám nghiệm hiện trường.

                                                                                                                    Lương Ngọc Anh, Nguyễn Thị La

Viện KSND huyện Nam Sách

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây