Kim Thành: Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ tư - 09/02/2022 04:04

Kim Thành: Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Ngày 28/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Kim Thành mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Tăng Hồng Minh về tội Tàng trữ hàng cấm, quy định tại khoản 2 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

 Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện: Tăng Hồng Minh đã 2 lần bị kết án về tội Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích. Khoảng 13 giờ ngày 28/11/2021, Tăng Hồng Minh đi xe ô tô Bus từ nhà đến ngã ba Tiền Trung thuộc phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương, Minh gặp một người tên Hiện (là người Minh mới quen nhưng không rõ họ và địa chỉ). Minh nhờ Hiện đi thuê phòng trọ, Hiện điều khiển xe mô tô (không rõ biển số) chở Minh đến dãy nhà trọ của gia đình ông Tăng Tất Hiên, sinh năm 1964, vợ là bà Đào Thị Vững, sinh năm 1964 có địa chỉ tại đội 5, thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương thuê phòng trọ. Buổi tối cùng ngày khi Minh và Hiện ngồi ăn cơm tại phòng trọ, Hiện có nói với Minh là có bán pháo nổ, Minh bảo Hiện bán cho Minh 01 triệu đồng tiền pháo nổ để Minh mang về quê đốt vào dịp tết thì Hiện đồng ý. Đến khoảng 14 giờ ngày 29/11/2021, khi Minh đang ở một mình trong phòng trọ thì Hiện đến mang theo một túi xách màu đen, làm bằng nhựa, phía ngoài in hoa văn 03 hình tròn đồng tâm màu trắng, do túi không kéo khóa nên Minh nhìn vào trong túi thì thấy trong túi đựng pháo nổ. Hiện đưa túi pháo cho Minh và nói trả tiền sau cũng được rồi Hiện đi về, Minh cầm túi pháo để tại phòng. Hồi 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi Minh đang ở tại phòng trọ một mình thì Tổ công tác của Đội 2 - Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương tiến hành kiểm tra, thu giữ túi nhựa để tại giáp tường nhà vệ sinh có đặc điểm như trên, tiến hành kiểm tra bên trong túi có 18 vật hình trụ đường kính 7cm, cao 18cm và 92 vật hình trụ đường kính 3cm, cao 9cm, mặt ngoài đều bọc giấy mầu hồng, một đầu có gắn dây ngòi, Minh khai nhận đó pháo nổ Minh mua để đốt vào dịp tết. Tổ công tác tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Ảnh: Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, chủ động tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết của vụ án. Bị cáo Minh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Minh 27 tháng tù về tội Tàng trữ hàng cấm.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm. Tại buổi họp, các đồng chí tham dự phiên tòa đã tích cực tham gia ý kiến đóng góp về những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên. Đồng chí Kiểm sát viên đã tiếp thu ý kiến đóng góp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót cho các phiên tòa sau đảm bảo chất lượng hơn.

                                                                                         Phạm Trường Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây