Lừa đảo qua mạng xã hội Zalo, Facebook chiếm đoạt tài sản, bị cáo lĩnh án 20 năm tù

Thứ ba - 28/02/2023 20:12

Lừa đảo qua mạng xã hội Zalo, Facebook chiếm đoạt tài sản, bị cáo lĩnh án 20 năm tù

Ngày 24/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã cử hai Kiểm sát viên trung cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ngô Văn Phương bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.  

Ảnh minh họa: Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án như sauTrong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến ngày 11/02/2022, Ngô Văn Phương lên mạng Facebook để tìm người có nhu cầu mua hàng, bán hàng, sau đó Phương dùng tài khoản Zalo và sim điện thoại rác liên lạc với người mua và người bán để thỏa thuận cho hai bên tiến hành giao nhận hàng hóa và yêu cầu người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản của Phương để chiếm đoạt. Ngoài ra, Phương còn đưa ra thông tin gian dối rủ người khác góp vốn kinh doanh hàng đông lạnh, mua chung đất làm cho những người bị hại tin tưởng giao tiền cho Phương. Với thủ đoạn trên, Phương đã chiếm đoạt của 07 cá nhân và 02 doanh nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố khác nhau như Hải Dương, Đông Tháp, Vĩnh Phúc, Hà Nội, với tổng số tiền 4.110.934.000 đồng, trong đó người nhiều nhất là 1.976.800.000 đồng.

Tại phiên tòa các Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi và luận tội đối với bị cáo, tranh luận đối đáp với Luật sư để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, phân tích, đánh giá những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, nguyên nhân điều kiện phạm tội, số tiền bị cáo tự nguyện khắc phục cho những người bị hại 359.200.000 đồng, cũng như tính chất mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra

Trên cơ sở kiểm tra chứng cứ tại phiên tòa, luận tội và đề nghị mức án của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Phương 20 năm tù về hành vi phạm tội nêu trên.

          Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh để nhân dân nâng cao cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật để tránh “sập bẫy” trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay.

                                                                                                                                

 Đào Thị Huế, Nguyễn Như Sáng

                  Phòng 1 VKSND tỉnh Hải Dương                                                             

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây