Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớ

Thứ tư - 13/04/2022 02:52

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớ

Vì mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội Facebook, nhóm của Hà Gia Tiến cùng đồng phạm đánh anh Mai Thế Chuyền, Vũ Ngọc Phương, Lương Đình Phong dẫn đến thương tích 39%.

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Gia Tiến cùng 6 đồng phạm

Chiều ngày 30.3.2022, Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Giàng xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Hà Gia Tiến (sinh năm 2003), Phạm Quốc Anh (sinh năm 2004), Nguyễn Việt Anh (sinh năm 2003), Nguyễn Khắc Doanh (sinh năm 2004) và Ngô Ngọc Trưởng (sinh năm 2003) tất cả đều ở xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, Nguyễn Văn Tú (sinh năm 2002, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng), Nguyễn Đình Mười (sinh năm 2002, trú tại xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng), về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại khoản 3 Điều 134 BLHS.

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội facebook giữa Hà Gia Tiến và anh Mai Thế Chuyền, sinh năm 2005, địa chỉ xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, vào khoảng 14 giờ ngày 05.9.2020, Tiến cùng với Nguyễn Đình Mười, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Việt Anh, Phạm Quốc Anh, Ngô Ngọc Trưởng, Nguyễn Khắc Doanh đã có hành vi đấm, đá, dùng gậy rút bằng kim loại và dao phóng đánh anh Mai Thế Chuyền thương tích 02%, anh Lương Đình Phong, sinh năm 2003, ở  xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng thương tích 6% và anh Vũ Ngọc Phương, sinh năm 2005, ở xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (đều là bạn của anh Chuyền) thương tích 31%.

Trong vụ án này, các bị cáo xác định mục đích ban đầu chỉ đi để nói chuyện với anh Chuyền nhưng khi đến điểm hẹn tất cả các bị cáo đều tiếp nhận ý chí lấy công cụ để cùng đánh nhóm của anh Chuyền. Mặc dù anh Chuyền và anh Phong đã rút đơn yêu cầu khởi tố nhưng các bị cáo gây thương tích cho anh Phương 31% bằng gậy kim loại và dao phóng, được xác định là hung khí nguy hiểm. Trước khi đánh anh Phương giữa các bị cáo và anh Phương không có va chạm mâu thuẫn gì nên hành vi của các bị cáo được xác định là có tính chất côn đồ. Tại thời điểm bị các bị cáo đánh gây thương tích, anh Phương mới được 15 năm 08 tháng tuổi nên hành vi của các bị cáo được xác định là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi. Như vậy, hành vi của các bị cáo đã phạm tội Cố ý gây thương tích với 3 tình tiết định khung a, c, i khoản 1 Điều 134, quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Thời điểm thực hiện hành vi đánh gây thương tích cho bị hại, các bị cáo đều chưa thành niên, có bị cáo đang là học sinh ngồi trên ghế nhà trường (Hà Gia Tiến, Nguyễn Khắc Doanh). Chỉ vì thiếu suy nghĩ, hành động bộc phát nông nổi các bị cáo đã dùng hùng khí đánh gây thương tích cho anh Phương là người các bị cáo không quen biết, càng không có mâu thuẫn dẫn đến việc bị truy tố, xét xử ngày hôm nay.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi, làm rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, phân tích nguyên nhân và điều kiện phạm tội, từ đó kiến nghị phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đề nghị của VKS, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tú 48 tháng tù, Mười 45 tháng tù, Tiến 38 tháng tù, Trưởng 36 tháng tù, Quốc Anh 32 tháng tù, Việt Anh 26 tháng tù, Doanh 24 tháng tù. Khi nghe Tòa tuyên án, các bị cáo và gia đình đều bật khóc. Vụ án là bài học cho tất cả các thanh thiếu niên, khi phát sinh những mâu thuẫn trong cuộc sống cần có cách giải quyết, ứng xử phù hợp tránh để phải gánh chịu hậu quả như các bị cáo bị xét xử ngày hôm nay.

                                                                                 Lê Hạnh, Thanh Tùng
VKSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây