Phiên tòa hình sự phúc thẩm rút kinh nghiệm

Thứ năm - 12/05/2022 21:54

Phiên tòa hình sự phúc thẩm rút kinh nghiệm

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương (Phòng 7) phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự phúc thẩm đối với vụ án Nguyễn Thị L và đồng phạm, phạm tội: Cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự.

Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Nội dung vụ án: Trong khoảng thời gian từ ngày 11/01/2021 đến ngày 23/01/2021, bị cáo Nguyễn Thị L và Nguyễn Thị Y đã nhắn tin đe dọa sẽ đăng bài, hình ảnh, video clip nhạy cảm của bà Đặng Thị T lên báo mạng làm bà T lo sợ phải đưa tiền cho L. Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 23/01/2021, tại phòng làm việc của bà T, khi L đang nhận số tiền 180.000.000 đồng của bà T thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang.

Phiên tòa được diễn ra công khai và theo đúng trình tự quy định Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại phiên tòa, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại đề nghị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra, xét xử lại, tăng hình phạt đối với 02 bị cáo, do cấp sơ không áp dụng tình tiết định khung tăng nặng và tình tiết tăng nặng TNHS (tình tiết: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội vì động cơ đê hèn; Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng; dùng thủ đoạn tinh vi xảo quyệt đối với bị cáo L. Tình tiết: Phạm tội có tổ chức; Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng; dùng thủ đoạn tinh vi xảo quyệt đối với bị cáo Y). Đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung “Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc công việc nhất định” đối với 2 bị cáo; Bỏ lọt tội phạm đối với bà H.

Kiểm sát viên đã lập luận để đối đáp đến cùng từng ý kiến của luật sư, đã đưa ra chứng cứ, tài liệu chứng minh các nội dung đề nghị của Luật sư là không có căn cứ.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, chấp nhận kháng cáo giảm một phần hình phạt cho 02 bị cáo. Kết quả xét xử, Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát giảm hình phạt cho các bị cáo, phù hợp với tính chất của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo.

Hình ảnh buổi rút kinh nghiệm của đơn vị

 
Phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức với sự tham dự của các Kiểm sát viên, kiểm tra viên chính của phòng 7 đã giúp nâng cao chất lượng Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của Kiểm sát viên tại phiên tòa./.

                                                                     Đỗ Văn Đại
Phòng 7  VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây