Phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15

Thứ hai - 29/05/2023 03:09

Phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là nhiệm vụ đồng thời là nhu cầu, xu hướng tất yếu nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát, Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến,

Vừa qua, ngày 18/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp,Trại tạm giam công an Tỉnh Hải Dương tổ chức xét xử đối với 05 phiên tòa hình sự về các tội Mua bán trái phép chất ma túy; tội Trộm cắp tài sản; Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy … theo hình thức trực tuyến. Các vụ án được đưa ra xét xử là những vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15.  

Một số hình ảnh tại điểm cầu Trung tâm - Hội trường xét xử Tòa án nhân dân TP. Hải Dương

  

Hình ảnh tại điểm cầu thành phần - Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương

Điểm cầu trung tâm tại hội trường xét xử trụ sở Toà án nhân dân TP. Hải Dương có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng và một số người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật, bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Điểm cầu thành phần được đặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Tham gia tố tụng là bị cáo, có sự quản lý của cán bộ, chiến sỹ thuộc cơ sở giam giữ và sự hỗ trợ của cán bộ 2 cơ quan Tòa án, VKS.  Phiên toà đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác, công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo để đề nghị HĐXX có căn cứ ra Bản án đúng quy định của pháp luật. Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án trong khung đề nghị của Viện kiểm sát đối với các bị cáo trong 05 vụ án đưa ra xét xử.

Việc tổ chức xét xử các phiên tòa trên diễn ra đúng tiến độ, không có sự cố về đường truyền, tín hiệu thu, phát hình ảnh do có sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan VKS, Tòa án, Công an. Trong thời gian tới,Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân TP. Hải Dương tiếp tục xem xét đưa những vụ án đủ điều kiện để xét xử theo hình thức trực tuyến đảm bảo hiệu quả theo quy định của Nghị quyết số 33/2021/QH15 và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021.

                                                  Nguyễn Thị Phương Linh
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây