Trình chiếu bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự phúc thẩm

Thứ ba - 11/10/2022 23:07

Trình chiếu bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự phúc thẩm

Ngày 27/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương (Phòng 7) đã công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hình sự phúc thẩm đối với bị cáo Phạm Minh Kha, về tội Cưỡng đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự.

Ảnh: Phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Minh Kha

Trước đó, Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách quyết định phạt bị cáo Phạm Minh Kha 06 năm tù, về tội Cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án (vì Kết luận điều tra, Cáo trạng buộc tội bị cáo không có chứng cứ vật chất; xem xét về tư cách tham gia tố tụng của một số người làm chứng trong vụ án...).

Hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Ngày 11/10/2021, Phạm Minh Kha làm đơn tố cáo gửi Ủy ban nhân dân các cấp về việc gia đình chị S đào ao lấn vào hành lang bảo vệ đê. Sau đó, Kha yêu cầu chị S phải chuyển cho Kha số tiền 120.000.000 đồng thì sẽ rút đơn. Đến 17 giờ 30 phút, ngày 14/11/2021, khi chị S giao 120.000.000 đồng cho Kha tại quán cà phê thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang.

Ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị S, quá trình điều tra còn làm rõ: Ngày 08/7/2021, Phạm Minh Kha đã làm đơn tố cáo gửi Ủy ban nhân dân các cấp về việc gia đình ông Đ lấn chiếm đất đai, san lấp đất ao thuộc ủy ban nhân dân xã quản lý để xây nhà thờ. Kha yêu cầu ông Đ phải chuyển cho Kha số tiền 50.000.000 đồng thì sẽ rút đơn. Khoảng 18 giờ, ngày 16/10/2021, tại khu vực trước cửa nhà Kha, ông Đ đã giao 45.000.000 đồng cho Kha. Tổng số tiền Phạm Minh Kha đã chiếm đoạt của các bị hại là 165.000.000 đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã công bố tài liệu, chứng cứ (gỡ tội, buộc tội đối với bị cáo) bằng hình ảnh như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, các Video, các Biên bản làm việc,...; đồng thời thuyết minh, dẫn chiếu các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án được nhận định, đánh giá khách quan, toàn diện trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm, phân tích các quy định của pháp luật về người tham gia tố tụng (người làm chứng trong vụ án), chỉ rõ có đủ căn cứ để kết luận bị cáo bị kết án 06 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 170 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên tội danh, hình phạt tại Bản án hình sự sơ thẩm.

Trước những lập luận chặt chẽ, đúng quy định pháp luật của Kiểm sát viên, bị cáo đã thừa nhận việc điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với bị cáo về tội Cưỡng đoạt tài sản là đúng quy định của pháp luật, bị cáo ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình.

Đây là một trong nhiều vụ án, Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Hải Dương đã sử dụng việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm mang lại hiệu quả cao./.

                                                          Đỗ Văn Đại, Trần Thu Hiền
Phòng 7  VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây