Tử hình đối tượng vận chuyển trái phép gần 7 kg ma túy

Thứ ba - 02/07/2024 03:55
    Ngày 27/6/2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo  Phạm Văn Trung bị VKSND tỉnh Hải Dương truy tố mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.
P1 Tu hinh dôi tuong van chuyen ma tuy 1
(Bị cáo Phạm Văn Trung tại phiên tòa)
    Tháng 9/2023, qua mạng xã hội, Phạm Văn Trung, sinh năm 1987, ở phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương  kết bạn với người đàn ông tự giới thiệu tên là Hưng đang sống tại Cộng Hòa liên bang Đức. Sau đó, Hưng gọi điện thuê Trung vận chuyển ma túy do Hưng gửi từ Đức về Việt Nam.Sau khi nhận hàng, Hưng sẽ cung cấp cho Trung địa điểm nhận hàng tiếp theo, Trung được hưởng tiền công 5 triệu đồng. Trung bảo Hưng gửi về người nhận tên là Phạm Vân Anh (do Trung tự nghĩ ra để tránh tên thật) địa chỉ số 120 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương. Ngày 16/10/2023, nhân viên Bưu cục Viettel Post ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) báo cho Trung đến nhận kiện hàng từ Đức gửi về. Sợ bị phát hiện nên Trung không đến nhận hàng ngay. Trung lái xe ô tô đến đường An Thái (TP Hải Dương) thuê anh Hoàng Văn Lưu (làm nghề lái xe ôm) ra Bưu cục Viettel Post để nhận 1 kiện hàng, Trung không nói cho anh Lưu cụ thể là loại hàng gì. Trung đưa cho anh Lưu 1 điện thoại và 200.000 đồng để mang ra bưu cục Viettel Post cho nhân viên kiểm tra tin nhắn và số điện thoại của người nhận hàng, hẹn anh Lưu mang hàng nhận được về trước cửa số nhà 25 đường An Thái, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) trả lại kiện hàng cho Trung. Khi anh Lưu đi, Trung lái xe ô tô đi theo sau rồi đỗ xe đối diện Bưu cục Viettel Post để theo dõi việc anh Lưu vào nhận hàng. Khoảng 9 giờ 55 cùng ngày, anh Lưu vào trong Bưu cục Viettel Post, nhân viên Bưu cục xác nhận đúng số điện thoại được ghi trong đơn hàng thì yêu cầu anh Lưu ký nhận 1 kiện hàng và thanh toán 100.000 đồng tiền cước thì bị Công an tỉnh Hải Dương phát hiện bắt quả tang; khi đóTrung đang ngồi trong xe ô tô tại vị trí đối diện Bưu cục Viettel Post.Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thu giữ thùng hàng bên trong chứa 6.992,651g ma túy tổng hợp. Trung khai nhận thuê anh Lưu đến nhận kiện hàng bên trong chứa ma túy để Trung tiếp tục gửi đến địa chỉ theo yêu cầu của người đàn ông tên Hưng (địa chỉ nhận ma túy tiếp theo thì Hưng chưa gửi cho Trung) để nhận số tiền công 5.000.000 đồng thì bị phát hiện.
P1 Tu hinh dôi tuong van chuyen ma tuy 2
(Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa)
          Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Trung đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bịcáo. Xét thấy hànhvi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội với sốlượng ma túy rấtlớn, mặt khác xét về tính chất nguy hiểm cho xã hội nếu số lượng ma túy nêu trên được vận chuyển chót lọt, phân phối ra xã hội sẽ gây ra hậu quả rất lớn cho nhiều gia đình, làm cho nhiều người mà chủ yếu là thanh thiếu niên chết dần, chết mòn vì ma túy; đồng thời cũng là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Do vậy, cần áp dụng hình phạt cao nhất đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Khi được nói lời sau cùng bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của bản thân và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt bị cáo có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.Trên cơ sở kết quả tranh tụng và đề nghịViện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trung hình phạt tử hìnhvề tội Vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.
          Phía sau bản án công minh, đúng người, đúng tội là nỗi đau cả gia đình bị cáo nhưng tất cả đã quá muộn màng. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai đang và có ý định kiếm tiền bất chính từ ma túy, hãy dừng lại trước khi quá muộn.
                                                                                                        Nguyễn Như Sáng & Chu Minh Long

                                                                                                                    Đơn vị: Phòng 1 VKSND tỉnh Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây