Viện kiểm sát: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Thứ tư - 19/01/2022 23:30

Viện kiểm sát: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ ánTranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ Bảo hiểm xã hội và trả sổ Bảo hiểm xã hội” giữa Ông Vũ Văn Dôi, sinh năm 1964, trú tại: 28 Tiền Phong, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương và Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương, địa chỉ: đường Lê Viết Hưng, khu 11, phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương do có kháng cáo của Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương đối với bản án Lao động sơ thẩm số 03/2021/LĐ-ST ngày 30/9/2021 của Tòa án thành phố Hải Dương.

Nội dung vụ án: Ngày 14/02/1997 Công ty xây lắp thủy lợi Hải Hưng ký kết Hợp đồng lao động không xác định thời hạn với ông Vũ Văn Dôi. Ông Dôi làm việc tại Công ty xây lắp thủy lợi Hải Hưng (nay là Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương) từ tháng 3/1988 đến ngày 24/6/2020 và được Công ty lập hồ sơ tham gia BHXH thời gian liên tục. Ngày 07/5/2020 ông Dôi gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động là ngày 25/6/2020. Tuy nhiên phía công ty CPXD thủy lợi Hải Dương không xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho ông Dôi với lý do ông Dôi chưa thanh toán trả Công ty khoản tiền nợ 4.248.608.357đồng và Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương đã khởi kiện vụ án “Kiện đòi tài sản” yêu cầu Tòa án thành phố Hải Dương giải quyết buộc ông Dôi phải trả công ty số tiền trên. Ngày 09/7/2020, ông Vũ Văn Dôi gửi văn bản yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương phải thực hiện trách nhiệm xác nhận, chốt sổ bảo hiểm XH và trả sổ BHXH cho ông, tuy nhiên phía Công ty đã từ chối thực hiện. Ngày 08/3/2021, ông Dôi khởi kiện yêu cầu Tòa án thành phố Hải Dương giải quyết buộc Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương phải thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ bảo hiểm xã hội, trả sổ bảo hiểm xã hội cho ông. Ngày 30/9/2021, Tòa án thành phố Hải Dương đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Văn Dôi.

Quá trình hỏi tại phiên tòa phúc thẩm, Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương xác nhận việc ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của ông Dôi là đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với xác nhận của phía bảo hiểm xã hội. Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương thừa nhận việc công ty không chốt sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm cho ông Dôi là chưa đúng với các quy định của pháp luật, tuy nhiên phía công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương cho rằng khi giải quyết vụ án Lao động sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét buộc ông Dôi phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho công ty số tiền 4.248.608.357 đồng nên gây thiệt hại đến quyền lợi ích của công ty.

Nhận thấy: Số tiền 4.248.608.357 đồng công ty thủy lợi Hải Dương cho rằng ông Dôi còn nợ công ty là quan hệ tranh chấp Kiện đòi tài sản (phát sinh trong nội bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty) do Bộ luật dân sự điều chỉnh và đang được Tòa án thành phố Hải Dương thụ lý giải quyết (đến nay chưa có căn cứ  xác định ông Dôi nợ phía công ty số tiền 4.248.608.357 đồng). Do vậy không có cơ sở để xem xét giải quyết đối với số tiền 4.248.608.357 đồng trong cùng vụ án lao động “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội” nên không có căn cứ giải quyết buộc ông Dôi phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Dương số tiền 4.248.608.357 đồng khi ông Dôi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Mặt khác quan hệ tranh chấp trong 02 vụ kiện khác nhau và chịu sự điều chỉnh của 02 bộ luật khác nhau (Luật lao động, Luật dân sự), các yêu cầu khởi kiện trong 02 vụ án không có tính liên quan đến nhau nên không cần thiết phải chờ kết quả giải quyết của vụ án Kiện đòi tài sản  mới có căn cứ để giải quyết trong vụ án “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội”. Do vậy không có cơ sở để Tòa án phúc thẩm xem xét đối với số tiền 4.248.608.357 đồng, tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án lao động theo đề nghị của Công ty CP xây dựng thủy lợi Hải Dương và kháng cáo của Công ty CP xây dựng thủy lợi Hải Dương là không có căn cứ được chấp nhận

Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương không làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động, xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội cho ông Vũ Văn Dôi là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012; xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của người lao động là ông Vũ Văn Dôi. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động và việc chấp hành các quy định của pháp luật của người sử dụng lao động được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND tỉnh Hải Dương đã áp dụng khoản 1 Điều 308- BLTTDS, Điều 148- Luật TTDS đề nghị HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương không chấp nhận kháng cáo của Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương.

HĐXX phúc thẩm Tòa án tỉnh Hải Dương đã phân tích, nhận định, áp dụng pháp luật phù hợp với  đề nghị của VKSND tỉnh Hải Dương và đã tuyên xử: không chấp nhận kháng cáo của Công ty CPXD thủy lợi Hải Dương giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương.

                                                                            Đinh Thị Thanh Huế - Phòng 10

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây