Viện KSND huyện Thanh Hà phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ sáu - 05/05/2023 04:31

Viện KSND huyện Thanh Hà phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Ngày 28/4/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà tổ chức phiên tòa sơ thẩm rút kinh nghiệm xét xử đối với các bị cáo Ngô Xuân Khải, Nguyễn Đức Trường và Phan Tâm Anh, phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 356 BLHS.

 Cáo trạng thể hiện: Từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019, Ngô Xuân Khải - Nguyên là Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương chỉ đạo Phan Tâm Anh - Kế toán và Nguyễn Đức Trường - Cán bộ địa chính, môi trường xã Thanh Thủy lập khống 11 bộ hồ sơ, chứng từ để rút tổng số tiền 279.600.000 đồng từ Ngân sách của xã Thanh Thủy được cấp để phục vụ công tác tiêu huỷ dịch tả lợn Châu Phi gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền là 56.230.000 đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tài sản và xâm hại đến hoạt động đúng đắn trong công tác quản lý nhà nước, điều tiết xã hội, ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác phòng chống dịch bệnh, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, các cơ quan tố tụng huyện đã lựa chọn vụ án này để xét xử rút kinh nghiệm.

  

(Một số hình ảnh tại phiên tòa)

Tại phiên tòa, trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa; Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù giam, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để đảm bảo tính giáo dục và răn đe, Hội đồng xét xử đã chấp nhận, tuyên phạt các bị cáo Ngô Xuân Khải 18 tháng tù, Nguyễn Đức Trường 15 tháng tù và Phan Tâm Anh 12 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 356 BLHS. 

Thông qua phiên tòa, đại diện Viện KSND huyện đã tuyên truyền đến tất cả những người tham dự phiên tòa về sự nghiêm minh của pháp luật, xử phạt bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào. Hành vi của các bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn làm xấu hình ảnh của người đảng viên cũng như ảnh hưởng đến tổ chức Đảng. Qua vụ án, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà cũng kiến nghị đến Chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác, nâng cao chất lượng và đạo đức công vụ, xây dựng văn minh công sở, thực hiện công khai minh bạch, tận tụy trong giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp và công dân, góp phần củng cố niềm tin với nhân dân; tăng cường việc kiểm tra, quản lý, giám sát, nhất là trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến người dân các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật trong toàn dân.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nhận xét đánh giá đối với Thẩm phán và Kiểm sát viên tham gia phiên tòa  với tinh thần góp ý thẳng thắn, nêu bật những ưu điểm, đồng thời chỉ rõ những hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, giúp cho toàn thể Kiểm sát viên tham dự phiên tòa được học tập và rút kinh nghiệm về tác phong, bản lĩnh và kiến thức nghiệp vụ, giúp cho cán bộ công chức trong đơn vị được tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, đặc biệt là kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, đặc biệt là những phiên tòa được dư luận xã hội quan tâm.

                                                                       

 Nguyễn Tiến Thành, Đặng T Phương Khanh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây