Viện KSND TP. Hải Dương: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm do Lãnh đạo viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử

Thứ ba - 21/02/2023 20:26

Viện KSND TP. Hải Dương: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm do Lãnh đạo viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử

Ngày 14/02/2023, Viện KSND thành phố Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân TP. Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Đỗ Thị Nhã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS do đồng chí Lưu Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng VKSND TP. Hải Dương trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Ảnh: Quang cảnh phiên tòa

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 của Viện KSND tối cao và Kế hoạch số 31/KH-VKS-P7 ngày 18/7/2016 của Viện KSND tỉnh Hải Dương về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hướng dẫn số 10/HD-VKS-P7 ngày 18/01/2023 về hướng dẫn công tác phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa; tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến năm 2023, Viện KSND TP. Hải Dương lựa chọn vụ án Đỗ Thị Nhã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm do vụ án có bị cáo không nhận tội; 05 luật sư bào chữa cho bị cáo nên có nhiều nội dung tranh tụng về tội danh, chứng cứ của bị cáo..., đáp ứng được tiêu chí về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí là lãnh đạo viện, các đồng chí Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ cùng theo dõi để học tập, rút kinh nghiệm.

Ảnh Kiểm sát viên trình bày Cáo trạng

Cáo trạng thể hiện: Đỗ Thị Nhã không có chức năng, nhiệm vụ và khả năng tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động. Ngày 11/7/2007, tại ngã tư Bến Hàn thuộc thành phố Hải Dương, Đỗ Thị Nhã đã đưa ra thông tin gian dối về việc sẽ làm được thủ tục để cho con ông Phạm Hữu Hội là anh Phạm Hữu Chiến đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, làm ông Hội tin tưởng là thật và chiếm đoạt của gia đình ông Hội số tiền 3000 USD tương đương 48.396.000 Việt nam đồng để chi tiêu mục đích cá nhân.

Tại phiên tòa, mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi đối với bị cáo, bị hại và những người làm chứng để làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Đồng thời Kiểm sát viên đã công bố những tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh để tranh luận với những luận điểm của phía Luật sư đưa ra. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Nhã 27 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương đã tổ chức phiên họp nhận xét, đánh giá chất lượng của Kiểm sát viên. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến, tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án cũng như tư thế, tác phong của KSV tại phiên tòa. Đồng chí Kiểm sát viên tham gia xét xử đã tiếp thu các ý kiến góp ý, nhận xét của các đồng chí tham dự phiên tòa, tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã nêu trên để hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ năng lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chung của đơn vị trong năm 2023.

                                                    Lê Phương Dung
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây