VKSND huyện Thanh Miện tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra trong công tác thực nghiệm điều tra

Thứ sáu - 15/07/2022 05:10

VKSND huyện  Thanh Miện tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra trong công tác thực nghiệm điều tra

Thực nghiệm điều tra là một trong những biện pháp thu thập, đánh giá chứng cứ rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, đặc biệt đối với các vụ án được phát hiện qua công tác truy xét. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã phối hợp với Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm điều tra đối với 12 vụ án hình sự như: Cướp tài sản (01 vụ), trộm cắp tài sản (05 vụ), gây rối trật tự công cộng (01 vụ), vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (02 vụ), hiếp dâm (01 vụ), Cố ý gây thương tích (01 vụ)... với phương châm thống nhất trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ, Lãnh đạo hai ngành đã chỉ đạo Điều tra viên, Kiểm sát viên thường xuyên trao đổi, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, trong đó có nhiều vụ án được tháo gỡ thông qua công tác thực nghiệm điều tra.

(Ảnh: Thực nghiệm điều tra vụ án Vũ Văn Dừa – Trộm cắp tài sản)

 

(Ảnh: Thực nghiệm điều tra vụ Nguyễn Tân Thành – Gây rối TTCC)

Thực nghiệm được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra, xác minh tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án, như: Kiểm tra xem bị can có thể thực hiện được hành vi nào đó hay không như: Leo trèo, bê, vác… Người làm chứng, bị hại có thể trông thấy, nghe thấy lời nói của bị can trong một khoảng cách xác định hay không... Phương tiện, công cụ phạm tội có thể gây nên các dấu vết, thương tích như bị can mô tả hay không… Trong các vụ án, Cơ quan điều tra -  Viện kiểm sát phối hợp để tiến hành thực nghiệm điều tra thì việc kiểm tra, đánh giá chứng cứ sẽ vô cùng thuận lợi như: kiểm chứng lời khai của bị can, bị hại, người làm chứng, vật chứng… để làm rõ các tình tiết và chứng minh hành vi phạm tội; hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.

Thông qua công tác phối hợp để tiến hành thực nghiệm điều tra các vụ án hình sự, đã góp phần tháo gỡ những khó khăn trong các vụ án, đặc biệt là các vụ án không thu thập được chứng cứ vật chất, bị can không nhận tội, điển hình như: Vụ án Hiếp dâm xảy ra tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện; trong quá trình điều tra bị can không nhận tội, không có người làm chứng, không thu thập được các chứng cứ khác do bị hại không trình báo sự việc ngay khi xảy ra, chứng cứ duy nhất là lời khai của bị hại làm cho việc nhận thức, đánh giá về vụ án có nhiều quan điểm khác nhau. Trên cơ sở kết quả thực nghiệm điều tra, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã đánh giá lại toàn bộ tình tiết khách quan của vụ án, kiên trì đấu tranh với bị can, làm cho bị can không thể tiếp tục quanh co và đã cúi đầu nhận tội, đến nay vụ án đã được đưa ra xét xử xong. Bên cạnh đó, có vụ án thông qua công tác thực nghiệm điều tra đã kiểm chứng lời khai của các bị can, công cụ phạm tội, như: Vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện. Trong quá trình điều tra, các bị can trong vụ án khai quá trình thực hiện hành vi phạm tội đã sử dụng công cụ là kìm cộng lực để cắt khóa cổng của gia đình bị hại; tuy nhiên, khi tiến hành thực nghiệm điều tra bị can dùng kìm cộng lực không thực hiện được việc cắt khóa, mà công cụ các bị can sử dụng là kìm thủy lực. Ngoài những vụ án nêu trên, còn có rất nhiều vụ án phức tạp khác được giải quyết kịp thời nhờ kết quả thực nghiệm điều tra. Do làm tốt công tác phối hợp trong điều tra và kiểm sát điều tra vụ án nói chung, trong thực nghiệm điều tra nói riêng, nên trong 7 tháng đầu năm 2022 và nhiều năm qua đơn vị không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, án hủy để điều tra lại liên quan đến việc thu thập, đánh giá chứng cứ. Đây là những kết quả cần tiếp tục phát huy.

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và nâng cao trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã quán triệt việc tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm sát thực nghiệm điều tra,  trong đó  phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra  nâng cao hiệu quả  công tác  thực nghiệm điều điều tra, đảm bảo không có vụ án, bị can nào bị khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm do nguyên nhân từ việc thu thập, đánh giá chứng cứ.

                                                                      Trần Thị Chinh
VKSND huyện Thanh Miện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây